Diana Mahmoud và con trai Yaman được xuất viện ngay sau khi sinh nhưng cậu bé phải sớm nhập viện trở lại khi gặp vấn đề về sức khỏe. Ảnh: Care
Con trai của chị Diana Mahmoud bé Yaman được xuất viện ngay sau khi sinh nhưng cậu bé phải sớm nhập viện trở lại

Sau một đêm run rẩy, sợ hãi khi mái nhà rung chuyển vì tiếng nổ của bom đạn và một chặng đường dài đi bộ trên con đường đông đúc hỗn loạn, Diana Mahmoud đã đến bệnh viện nơi cô sinh con trai Yaman.

Diana Mahmoud (22 tuổi), phát hiện mình mang thai 1 tuần sau khi cuộc xung đột nổ ra ở Dải Gaza và giống như những bà mẹ khác mang thai vào thời điểm đó, cô lo sợ cho sự an toàn của chính mình cũng như của đứa con.

Theo báo cáo của Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London và Trung tâm Y tế Nhân đạo Johns Hopkins, phụ nữ mang thai trong thời gian này khả năng sảy thai cao gấp 3 lần so với trước chiến tranh. “Không phải 1 hay 2 ngày – mà là 9 tháng liền. Mỗi ngày chúng tôi mở mắt vẫn thấy mình còn thở là biết được sống qua 1 ngày. Chúng tôi đã chứng kiến những cái chết rất thảm khốc vì bom đạn và sự tàn phá” - Mahmoud nói.

Liên Hợp Quốc ước tính hơn 13.000 phụ nữ sẽ sinh con trong tháng tới tại Gaza. Cũng như lo lắng về sự an toàn, những người phụ nữ này phải đối mặt với những khó khăn thực tế đi kèm với việc phải di dời liên tục và tìm kiếm thức ăn, thuốc men. Theo Liên Hợp Quốc, 95% phụ nữ mang thai tại Gaza không có đủ thức ăn.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Gaza bị phá hủy đồng nghĩa với việc Mahmoud không được chăm sóc trước khi sinh trong suốt thời kỳ mang thai và đứa trẻ phải xuất viện ngay sau khi chào đời vì bệnh viện quá tải. “Tình hình ở các bệnh viện tệ đến mức họ không thể chăm sóc phụ nữ mang thai. Mọi sự tập trung đều đổ dồn vào những người bị thương”, Mahmoud nói.

Sau khi sinh 10 ngày, Diana Mahmoud đã phải tìm kiếm sự trợ giúp y tế một lần nữa vì da của Yaman chuyển sang màu xanh và sau đó, khi ở bệnh viện al-Aqsa, tim của em đã ngừng đập trong một thời gian ngắn. Các bác sĩ cho biết, đứa bé có vấn đề về tuần hoàn và nó có thể ảnh hưởng đến não nhưng sau 10 ngày theo dõi và xét nghiệm, họ đã cho em xuất viện, nói rằng em khỏe mạnh.

Tổ chức Save the Children cho biết 50.000 trẻ sơ sinh đã được sinh ra ở Gaza trong 9 tháng qua và tình trạng di dời liên tục khiến một số phụ nữ phải tự tìm mọi cách để chuyển dạ sớm vì họ sợ sinh con khi đang di chuyển.

Cuộc tấn công vào Dải Gaza của Israel với các cuộc đột kích vào một số bệnh viện, đã phá hủy hệ thống y tế của các vùng lãnh thổ Palestine. Nhiều bệnh biện phải đóng cửa trong khi số rất ít bệnh viện còn lại có thể hoạt động đang phải vật lộn với tình trạng thiếu nhiên liệu và thuốc men. Trong số 36 bệnh viện của Gaza, 13 bệnh viện đang hoạt động một phần và chỉ có 3 bệnh viện có thể hỗ trợ khoảng 180 phụ nữ sinh con mỗi ngày. Phụ nữ mang thai thường xuyên tự sinh con trong lều với sự trợ giúp của người nhà.

Madeleine McGivern, cố vấn vận động nhân đạo tại Care UK, cho biết: “Phụ nữ sinh con mà không được giảm đau, sống trong sợ hãi, không được tiếp cận với bất kỳ bác sĩ hay dịch vụ chăm sóc trước khi sinh nào, không biết liệu họ có sinh con trong một chiếc lều nóng như thiêu đốt hay không".

Chấn thương liên tục đã ảnh hưởng đến Yasmeen Khuwaiter, người phát hiện ra mình mang thai 2 tuần trước cuộc xung đột đẫm máu. Cô đã sinh ba vào tháng 4, trước ngày dự sinh 2 tháng.

Yasmeen Khuwaiter trong lều của cô với ba đứa con sinh ba – cô đã thụ thai thông qua phương pháp điều trị IVF sau chín năm cố gắng để có con. Ảnh: Care
Yasmeen Khuwaiter trong lều với những đứa con sinh ba. Cô đã thụ thai thông qua phương pháp điều trị IVF sau 9 năm cố gắng để có con, nhưng 3 đứa trẻ hiện đều không khỏe do sinh non.

Yasmeen Khuwaiter đã thụ thai thông qua phương pháp điều trị IVF sau 9 năm cố gắng để có con, nhưng thay vì vui mừng, cô đã dành cả thai kỳ trong trạng thái lo lắng liên tục về việc mất con. Cô không thể tìm thấy loại thuốc mình cần, buộc phải dựa vào thực phẩm chế biến không lành mạnh và điều này làm cơ thể cô suy yếu, dẫn đến một số vấn đề sức khỏe.

Khi cô cần được điều trị vào tháng 11, cô đến một bệnh viện nhưng bệnh viện đóng cửa vì thiếu vật tư y tế và điện. Khuwaiter và gia đình cô chạy trốn khỏi Thành phố Gaza đến trung tâm Gaza, chồng cô phải đẩy cô trên xe lăn. Vài tuần sau, cô lại phải chạy trốn đến Rafah ở phía nam Dải Gaza.

Các bác sĩ giới thiệu cô đến Ai Cập để điều trị, nhưng sau 1 tháng chờ đợi để được phép rời khỏi Gaza, khu vực Khuwaiter đang ở đã bị đánh bom, buộc gia đình cô phải chạy trốn một lần nữa đến miền trung Gaza, nơi cô sinh con trong bệnh viện.

“Tôi sinh 3 con, 1 bé trai và 2 bé gái, nhưng chúng đều không khỏe mạnh vì sinh non”, cô nói.

Ca sinh nở rất khó khăn – Khuwaiter bị chảy máu trong quá trình sinh mổ, cô được dùng một số thuốc gây mê rất hạn chế, và một trong 2 bé gái của cô đã phải nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt nhiều ngày do sinh thiếu tháng. Nhưng sau 2 tuần gia đình đã phải xuất viện vì còn rất nhiều ca khác cần hỗ trợ y tế khẩn cấp hơn.

“Chúng tôi trở về, sống trong một căn lều thiếu thốn những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống con người. Bạn có thể tưởng tượng là 3 đứa trẻ sinh non cần được chăm sóc đặc biệt nhưng sống trong một căn lều không có gì cả. Tôi không cũng biết phải làm bây giờ" - Yasmeen Khuwaiter tâm sự.

Theo phụ nữ TPHCM