leftcenterrightdel
Ít calo nhưng giàu vitamin A và C, ớt chuông giúp tăng cường chức năng miễn dịch và sức khỏe của da. (Ảnh: ITN) 

Ít calo nhưng giàu vitamin A và C, ớt chuông giúp tăng cường chức năng miễn dịch và sức khỏe làn da. Chất chống oxy hóa của chúng chống lại các gốc tự do, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Sử dụng ớt chuông trong món salad, xào hay nướng đều làm tăng thêm hương vị và màu sắc cho bất kỳ bữa ăn nào. Giới chuyên gia khuyến nghị mọi người nên bổ sung ớt chuông vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Dinh dưỡng ớt chuông xanh

Dưới đây là bảng phân tích dinh dưỡng cho 100 gam ớt chuông xanh, theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ:

- Nước: 93,8 g

- Lượng calo: 20

- Chất đạm: 0,86 gam

- Tổng lipid (chất béo): 0,17 g

- Carb: 4,6 gam

- Chất xơ: 1,7 gram

- Canxi: 10 miligam (mg)

- Sắt: 0,3 mg

- Magiê: 10 mg

- Kali: 175 mg

- Vitamin C: 80,4 miligam

- Vitamin E (alpha-tocopherol): 0,3 mg

- Vitamin A, RAE: 2% giá trị hàng ngày (DV)

Công dụng của ớt chuông xanh

leftcenterrightdel
Ớt chuông xanh có kết cấu giòn, hương vị nhẹ và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. (Ảnh: ITN) 

Ớt chuông xanh là một trong những loại ớt được tiêu thụ rộng rãi nhất. Nó có kết cấu giòn, hương vị nhẹ và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nó giàu vitamin C, rất cần thiết cho việc hỗ trợ miễn dịch và hình thành collagen. Ngoài ra, loại rau giòn này còn cung cấp vitamin K giúp tăng cường sức khỏe của xương và tim, đồng thời vitamin A giúp cải thiện thị lực và sức khỏe làn da.

Chuyên gia dinh dưỡng, Tiến sĩ Archana Batra (Ấn Độ) giải thích: “Ớt chuông xanh cũng chứa folate (vitamin B9), hỗ trợ phân chia tế bào và tổng hợp DNA, cũng như kali, giúp điều hòa huyết áp”.

Dinh dưỡng ớt chuông đỏ

Dưới đây là thông tin dinh dưỡng cho 100 g ớt chuông đỏ, theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ:

- Nước: 92,2 g

- Lượng calo: 26

- Chất đạm: 0,99 g

- Tổng lipid (chất béo): 0,3 g

- Carb: 6,03 giờ

- Chất xơ: 2,1 g

- Tổng lượng đường: 4,2 g

- Canxi: 7 mg

- Sắt: 0,43 mg

- Magiê: 12 mg

- Phốt pho: 26 mg

- Kali: 211 mg

- Kẽm: 0,25 mg

- Vitamin C: 128 mg

Lợi ích của ớt chuông đỏ

leftcenterrightdel
Ớt chuông đỏ không chứa chất béo không lành mạnh và ít calo, nghĩa là chúng có thể giúp giảm cân. (Ảnh: ITN) 

Ớt chuông đỏ không chỉ ngon mà còn giàu dinh dưỡng. Chúng tăng cường chức năng miễn dịch và sản xuất collagen, rất quan trọng cho sức khỏe làn da. Chúng không chứa chất béo không lành mạnh và ít calo, nghĩa là chúng có thể giúp giảm cân.

Tiến sĩ Batra cho biết: “Ớt chuông đỏ cũng có vitamin A, hỗ trợ thị lực và sức khỏe miễn dịch, cùng với vitamin B6, giúp cải thiện chức năng não. Đặc biệt, vitamin C có trong ớt đỏ có thể giúp giảm đau đầu gối do viêm khớp.”

Các khoáng chất như kali cải thiện sức khỏe tim mạch và folate hỗ trợ phân chia tế bào và tổng hợp DNA. Ớt chuông đỏ đặc biệt giàu chất chống oxy hóa như beta-carotene và lycopene, được biết đến với tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch, giảm viêm và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như ung thư và bệnh tim.

Hương vị ngọt ngào khiến ớt chuông đỏ trở thành một thành phần tuyệt vời trong món salad, bánh mì và nước chấm.

Dinh dưỡng ớt chuông vàng

leftcenterrightdel
 Ớt chuông vàng giàu vitamin C, A và B6, rất quan trọng đối với chức năng miễn dịch, sức khỏe thị giác và chức năng não. (Ảnh: ITN)

Dưới đây là thông tin dinh dưỡng cho 100 g ớt chuông vàng, theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ:

- Nước: 92 g

- Lượng calo: 27

- Chất đạm: 1 g

- Tổng lipid (chất béo): 0,21 g

- Chất béo: 0,21 g

- Tinh bột: 6,32 g

- Chất xơ: 0,9 g

- Canxi: 11 mg

- Sắt: 0,46 mg

- Magiê: 12 mg

- Phốt pho: 24 mg

- Kali: 212 mg

- Vitamin C: 184 mg

Lợi ích của ớt chuông vàng

Ớt chuông vàng giàu vitamin C, A và B6, rất quan trọng đối với chức năng miễn dịch, sức khỏe thị giác và chức năng não. Tiến sĩ Batra cho biết: “Những quả ớt này cung cấp các khoáng chất như kali và folate, được biết là có tác dụng tăng cường sức khỏe tim mạch và chức năng tế bào”.

Vì chúng là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào nên chúng có thể đảm bảo tiêu hóa khỏe mạnh và ngăn ngừa các vấn đề như táo bón.

Lợi ích của ớt chuông vàng cũng bao gồm đặc tính chống viêm do hàm lượng chất chống oxy hóa, đặc biệt là carotene. Điều này giúp bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương tế bào và ngăn ngừa các bệnh thoái hóa như ung thư, bệnh tim mạch cũng như bệnh tiểu đường. Ớt chuông vàng cũng ít calo và có thể là một món ăn nhẹ tuyệt vời nếu bạn đang ăn kiêng.

Loại nào tốt nhất?

Ớt chuông có nhiều màu sắc khác nhau, mỗi màu mang lại những lợi ích sức khỏe riêng biệt. Trong khi ớt chuông xanh, đỏ và vàng là những lựa chọn phổ biến thì ớt chuông đỏ thường được coi là lựa chọn tốt nhất. Điều này là do chúng có hàm lượng dinh dưỡng cao nhất so với ớt chuông xanh và vàng kém trưởng thành hơn.

“Ớt chuông đỏ được biết đến với hương vị ngọt ngào hơn và rất giàu vitamin, chất chống oxy hóa quan trọng, đặc biệt là vitamin C. Chúng cũng chứa một lượng đáng kể beta-carotene, hỗ trợ sức khỏe của mắt.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là ớt chuông vàng thực sự chứa hàm lượng vitamin C cao nhất trong số ba màu, khiến chúng trở thành lựa chọn tuyệt vời để tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng này,” Tiến sĩ Batra cho biết.

Nhìn chung, cả ba màu của ớt chuông đều bổ dưỡng. Việc kết hợp nhiều màu sắc vào chế độ ăn uống của bạn sẽ đảm bảo bạn nhận được nhiều chất dinh dưỡng.

Theo giaoducthoidai