leftcenterrightdel
Bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ ở Liberia. (Ảnh: Getty Images/TTXVN) 

Phát hiện ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên bên ngoài châu Phi

Ngày 15/9, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác nhận một trường hợp nhiễm virus gây bệnh đậu mùa khỉ ở Thụy Điển có liên quan đến đợt bùng phát dịch bệnh này ở châu Phi.

Đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy dịch bệnh này đã lây lan ra bên ngoài Lục địa Đen, một ngày sau khi WHO ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu (PHEIC) vì căn bệnh này.

Phát biểu họp báo, giới chức y tế Thụy Điển cho biết bệnh nhân này đã bị nhiễm chủng virus gây bệnh đậu mùa khỉ thuộc nhánh Ib có liên quan đến đợt bùng phát dịch mới đây ở châu Phi. Hiện bệnh nhân trên đang được điều trị.

Trong khi đó, WHO cảnh báo: "Việc xác nhận ca mắc bệnh đậu mùa khỉ ở Thụy Điển cho thấy rõ sự kết nối của thế giới chúng ta... có khả năng dẫn tới nhiều ca nhiễm bệnh này hơn ở khu vực châu Âu trong những ngày và tuần tới."

Hôm 14/8, WHO đã ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng sau khi dịch bệnh đậu mùa khỉ lây lan từ Cộng hòa Dân chủ Congo sang các quốc gia lân cận.

Chủng virus dẫn tới đợt bùng phát dịch bệnh đậu mùa khỉ hiện nay được cho là gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn so với chủng đã gây ra dịch bệnh đậu mùa khỉ hồi năm 2022. Chủng virus mới này lây lan qua tiếp xúc gần./.

Theo vietnamplus