Theo nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí y khoa European Heart Journal, để giảm cân hiệu quả thì bài tập sức bền là một phần rất quan trọng. Tuy nhiên, để vừa bảo vệ tim vừa giảm cân, lại phải có một cách tập độc đáo khác.


Phát hiện cách tập thể dục giúp bảo vệ tim và giảm cân- Ảnh 1.

Nhóm tập thể dục nhịp điệu và nhóm kết hợp giữa thể dục nhịp điệu và tập luyện sức bền đã cải thiện nhiều nhất về 4 yếu tố nguy cơ tim mạch

Ảnh: Pexels

Các nhà khoa học tại Đại học Iowa State (Mỹ) đã nghiên cứu 406 người thừa cân hoặc béo phì trong độ tuổi từ 35 - 70. Những người tham gia được chia thành 3 nhóm: Một nhóm chỉ tập thể dục nhịp điệu, một nhóm chỉ tập luyện sức bền và một nhóm kết hợp cả hai. Họ tham gia các bài tập này mỗi lần 1 giờ, 3 lần một tuần, trong suốt một năm.

Ngoài ra còn có một nhóm đối chứng không tập thể dục.

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá những người tham gia về 4 yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Huyết áp tâm thu, cholesterol xấu, đường huyết lúc đói và tỷ lệ mỡ cơ thể.

Những người tham gia và cả nhóm đối chứng đều được hướng dẫn về chế độ ăn chống tăng huyết áp (DASH) và được yêu cầu tự báo cáo lượng thức ăn nạp vào cơ thể.

Cách tập tốt cho tim nhất

Sau một năm, kết quả đã phát hiện nhóm tập thể dục nhịp điệu, nhóm kết hợp giữa thể dục nhịp điệu và tập luyện sức bền đã cải thiện nhiều nhất về 4 yếu tố nguy cơ tim mạch.

Phát hiện cách tập thể dục giúp bảo vệ tim và giảm cân- Ảnh 2.

Để đạt được cả 2 lợi ích - tốt cho tim mạch và giảm cân, tốt nhất nên kết hợp bài tập nhịp điệu và sức mạnh

Ảnh: Pexels

Cách tập giúp giảm mỡ nhiều hơn

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy lượng mỡ cơ thể giảm đáng kể ở cả 3 nhóm tập luyện. Tuy nhiên, đáng chú ý, những người trong nhóm tập luyện sức bền đã tiêu thụ thêm 100 - 200 calo mỗi ngày. Điều này có nghĩa là tập luyện sức bền có thể giúp đốt cháy nhiều mỡ cơ thể hơn.

Cách tập vừa tốt cho tim vừa giảm mỡ cơ thể

Tuy nhiên, chỉ riêng bài tập sức bền không mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho tim mạch, vì vậy để đạt được 2 lợi ích - tốt cho tim mạch và giảm cân, tốt nhất nên kết hợp bài tập nhịp điệu và sức mạnh, theo Best Life.

Tác giả chính, tiến sĩ Duck-chul Lee, giáo sư về khoa học vận động tại Đại học Iowa State, cho biết: Nghiên cứu này cho thấy có thể thay thế một nửa bài tập thể dục nhịp điệu (như đi bộ, chạy, đạp xe) bằng bài tập sức mạnh (như tập tạ, squat, hít đất) để đạt được cả lợi ích tim mạch và giảm cân. Bài tập kết hợp này cũng mang lại một số lợi ích sức khỏe độc đáo khác, chẳng hạn như cải thiện cơ bắp.

Theo Thanh niên