Đây là tin rất vui nếu bạn không thể tập thể dục hằng ngày, bởi theo nghiên cứu mới, chỉ cần tập luyện 1 lần vào cuối tuần cũng có thể hiệu quả như tập mỗi ngày, theo tờ Daily Mail.

leftcenterrightdel
 Tập luyện vào cuối tuần, với cường độ vừa phải đến mạnh mẽ trong vòng 1 - 2 ngày, cũng giúp giảm nguy cơ mắc các rối loạn não tương tự như tập thể dục hằng ngày

Các nhà khoa học từ Đại học sư phạm Hàng Châu (Trung Quốc) đã phân tích dữ liệu của 75.629 người tham gia, với độ tuổi trung bình là 62, được đeo thiết bị theo dõi hoạt động thể chất.

Trong đó, có:
  • 32% số người tham gia không tập thể dục.
  • 28% tập thể dục hằng ngày.
  • 39,6% chỉ tập vào cuối tuần.

Đặc biệt, nhóm tập cuối tuần gồm những người tập thể dục khoảng 150 phút trở lên mỗi tuần, chủ yếu trong vòng 2 ngày cuối tuần.

Trong quá trình theo dõi trung bình 8 năm, có 530 người mắc chứng mất trí nhớ, 1.468 người bị đột quỵ, 319 người mắc bệnh Parkinson, 1.507 người bị trầm cảm và 1.794 người mắc chứng lo âu.

Kết quả đã phát hiện ra rằng, so với những người không tập thể dục, nhóm tập cuối tuần cũng làm nên những kỳ tích sau:

  • Giảm được 13% nguy cơ đột quỵ.
  • Giảm đến 39% nguy cơ mắc bệnh Parkinson.
  • Giảm 28% nguy cơ mắc chứng lo âu và trầm cảm.
  • Giảm 23% nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.
leftcenterrightdel
 Nhóm tập cuối tuần cũng giảm 28% nguy cơ mắc chứng lo âu và trầm cảm

Các tác giả cho biết: Tập luyện vào cuối tuần, với cường độ vừa phải đến mạnh mẽ trong vòng 1 - 2 ngày, cũng giúp giảm nguy cơ mắc các rối loạn não tương tự như tập thể dục hằng ngày.Các tác giả nghiên cứu giải thích: Kết quả cho thấy các đợt tập thể dục cường độ cao, tập trung vào 1 - 2 ngày thậm chí đã được chứng minh có thể là giải pháp thay thế tiềm năng trong các chiến lược can thiệp phòng ngừa bệnh tật.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng khuyến nghị người lớn nên tập thể dục ít nhất 150 phút với cường độ vừa phải hoặc 75 phút với cường độ mạnh mẽ mỗi tuần.

WHO ước tính có khoảng 2 triệu người tử vong mỗi năm do ít vận động, khiến việc ít vận động trở thành 1 trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật trên toàn cầu, theo Daily Mail.

Theo Thanh niên