Vừa rồi, trong một lần chồng vợ ra trò, vợ tôi bỗng rơi vào tình trạng đờ đẫn, tay chân xụi lơ khoảng 1 phút mới hoàn hồn làm tôi phát hoảng. Phụ nữ có phạm phòng như đàn ông? Nói thêm, vợ tôi có chút vấn đề về nhịp tim…

A.Dũng (TPHCM)

Ngày trước, thượng mã phong gắn với hình ảnh “yếu mà ham ra gió” của đàn ông nhưng nay, chúng được xem là một ca đột quỵ, đột tử với những cái tên đứng đằng sau như tim mạch, phổi tắc nghẽn, hen suyễn, nhồi máu cơ tim, xuất huyết não, tụt huyết áp sét đánh…

Từ đó có câu trả lời ngay là với tất cả đặc thù, thượng mã phong thường gặp ở đàn ông nhưng không miễn trừ với phụ nữ. Người ta còn cho rằng chứng phạm phòng của chị em sẽ ngày một nhiều hơn bởi các nguyên nhân đang dần được nữ hóa. Đơn cử, chuyện quý bà mang chút hơi men lên giường ngày nay không hiếm. 
Ảnh mang tính minh họa - Jcomp
Ảnh mang tính minh họa - Jcomp

 

Việc mặc định thượng mã phong là kiếp nạn của cánh mày râu rất dễ dẫn đến chẩn đoán sai phạm phòng của các bà.

Đa phần, tình huống hiền thê phát các triệu chứng thượng mã phong kinh điển như mặt mày nhợt nhạt, đờ đẫn, khó thở, tứ chi buông thõng hay co giật và đỉnh điểm là ngất xỉu thường được ông chồng diễn giải chúng là các biểu hiện của kịch trần khoái lạc hoặc cùng lắm là sự cố sức khỏe không đáng lo.

Chưa hết, vì nghĩ người thương đang trong cơn khoái cực, ông chồng càng thừa thắng xông lên thay vì dừng lại ngay để cứu sống người đầu ấp tay gối.

Quả có các kiểu cứng đờ, co giật, xỉu ngang hoàn toàn lành tính do cực khoái ở phụ nữ. Cẩm nang cấp cứu phạm phòng của người xưa luôn nhấn mạnh yếu tố bất động, cụ thể các bà cần “giữ nguyên hiện trường” và nhẹ nhàng “hạ mã” đức lang quân.

Kỹ thuật trên được khuyên áp dụng cho cả các ca thượng mã phong của các bà, cụ thể là “phương tiện” đang ở đâu cứ giữ nguyên như thế. Vấn đề ở chỗ nếu coi thượng mã phong, dù ở ông hay bà, là một dạng đột quỵ thì kiểu xử lý ban đầu lần khân sẽ tước mất nhiều, thậm chí mất trắng thời gian vàng cấp cứu đột quỵ.

Chuyện còn nguy hơn nếu các bà, các cô không cho mình có thể bị phạm phòng.

Nhiều yếu tố cho thấy “1 phút xụi lơ” của vợ anh không phải đột quỵ nhưng không nên chủ quan. Hoàn toàn có thể nghĩ tới một cơn thiếu máu não thoáng qua, được xem là cú đánh trượt của đột quỵ. 

Như vậy, nếu vợ anh nhiều lần đờ đẫn do hoan lạc thì không sao; nếu không, cả hai nên thảo ngay kế hoạch phòng ngừa. 

Theo phụ nữ TPHCM