* Gần đây, tôi sờ thấy bên ngực trái có một khối cứng nhỏ như hạt bắp. Tôi rất lo lắng không biết có phải mình bị ung thư vú hay không. Tôi vẫn ăn uống, sinh hoạt, làm việc bình thường, chưa thấy cơ thể có biểu hiện mệt mỏi gì cả. Nếu muốn khám để tầm soát ung thư vú thì tôi cần làm các kỹ thuật và xét nghiệm kiểm tra gì? Liệu siêu âm có phát hiện được ung thư vú không? 

Phạm Minh Nguyệt (39 tuổi, ngụ tại quận Tân Bình, TPHCM)

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương - trả lời: Trước tiên, khi đi tầm soát ung thư vú tại cơ sở y tế, bạn sẽ được thăm khám rồi chỉ định siêu âm. Có thể là siêu âm 2D, 3D hoặc siêu âm đàn hồi. Bác sĩ sẽ căn cứ trên tùy loại sang thương để lựa chọn kỹ thuật siêu âm cho bệnh nhân. 

Nếu các dấu hiệu nghi ngờ ung thư vú cao, có thể bạn sẽ được siêu âm đàn hồi. Khi siêu âm đàn hồi, bác sĩ sẽ đánh giá độ cứng của mô thông qua mức độ đàn hồi của mô lúc chịu tác động của lực cơ học. Nếu là mô ác tính thì độ cứng sẽ tăng. Chính vì vậy, siêu âm đàn hồi là một trong các biện pháp tốt giúp hỗ trợ chẩn đoán ung thư vú. Thông qua quá trình siêu âm này, bác sĩ sẽ đưa ra được đánh giá về bản chất của các mô tại vú. 

Tuy nhiên, để kết luận bệnh nhân mắc ung thư vú thì còn cần tới kỹ thuật chụp nhũ ảnh và sinh thiết tế bào nữa. Bạn hãy đi khám ngay để được chẩn đoán chính xác và điều trị bệnh ở giai đoạn sớm (nếu mắc ung thư vú). Ung thư vú ở giai đoạn chưa xâm lấn cho kết quả điều trị vô cùng khả quan, tỉ lệ sống sau 5 năm là 100%.

Theo phụ nữ TPHCM