Chỉ một chút giấm táo cho vào ly nước uống có thể giúp bạn giảm cholesterol. Một phân tích tổng hợp từ 8 nghiên cứu, được công bố năm 2021 trên tạp chí nghiên cứu y khoa BMC Complementary Medicine and Therapies, đã kết luận rằng uống giấm táo giúp giảm lượng cholesterol toàn phần và cải thiện mức cholesterol tốt, theo chuyên trang sức khỏe Healthline.

Tác dụng bất ngờ của giấm táo đến cholesterol trong máu- Ảnh 1.

Chỉ một ít giấm táo cho vào ly nước uống có thể giúp bạn giảm cholesterol

Ảnh: Pexels

Đáng chú ý, người bệnh tiểu đường loại 2 - khi tiêu thụ khoảng 1 muỗng canh giấm táo (15 ml) mỗi ngày trong ít nhất 8 tuần đã cho hiệu quả vượt trội. Tiêu thụ giấm táo cũng làm giảm mức triglyceride của họ.

Đánh giá năm 2014 được công bố trên tạp chí y khoa trong Nutrition Reviews đã đề cập rằng một số nghiên cứu về tác dụng hạ cholesterol của giấm táo có thể là nhờ giảm cân. Giấm táo có thể làm giảm hoạt động của các gien trong gan chuyển hóa đường thành chất béo, đồng thời thúc đẩy các gien đốt cháy chất béo. Tác dụng của giấm táo đối với chỉ số đường huyết của thực phẩm cũng có thể khiến bạn cảm thấy no hơn mà không cần phải ăn nhiều.

Theo một nghiên cứu được công bố năm 2018 trên tạp chí khoa học Journal of Functional Foods, giấm táo có thể đặc biệt hữu ích trong việc cải thiện sức khỏe của người thừa cân. Những người thừa cân đã tuân theo chế độ ăn hạn chế calo trong 12 tuần và một nửa số người này cũng uống 2 muỗng canh (30 ml) giấm táo mỗi ngày.

Kết quả cho thấy nhóm dùng giấm táo đã giảm được nhiều cân và mỡ cơ thể hơn, đồng thời cũng giảm cảm giác thèm ăn. Đặc biệt, họ đã giảm tổng lượng cholesterol, triglyceride và tăng mức cholesterol tốt.

Tác dụng bất ngờ của giấm táo đến cholesterol trong máu- Ảnh 2.

Nghiên cứu đã kết luận uống giấm táo giúp giảm lượng cholesterol toàn phần và cải thiện mức cholesterol tốt

Ảnh: Pexels

Tại sao giấm táo có thể làm giảm cholesterol?

Theo một đánh giá năm 2014 trên Nutrition Reviews, axit axetic trong giấm táo có thể là thành phần chính giúp giảm cholesterol. Tiêu thụ giấm táo có thể kích hoạt một loại protein làm giảm sản xuất cholesterol trong gan. Giấm táo cũng có thể giúp oxy hóa lượng cholesterol cao trong thực phẩm và làm giảm triglyceride. Axit axetic trong giấm táo thúc đẩy cơ thể bài tiết axit mật. Gan sử dụng cholesterol từ máu để tạo ra các axit mật này, giúp làm giảm mức cholesterol trong máu.

Giấm táo cũng có thể giảm mức cholesterol thông qua việc giảm chỉ số đường huyết (GI) của thực phẩm. Thực phẩm có GI thấp có thể làm tăng cholesterol tốt và làm giảm cholesterol xấu.

Ngoài ra, giấm táo có polyphenol và flavonoid có thể cải thiện HDL cholesterol tốt, đồng thời làm giảm mức cholesterol xấu.

Cách uống giấm táo

Liều dùng thông thường là 1 - 2 muỗng canh giấm táo (15 - 30 ml) pha với một ly nước (khoảng 240 ml) và uống trước hoặc sau bữa ăn, theo Healthline.

Theo Thanh niên