Uống nước nóng đã trở thành một thói quen không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của người Trung Quốc. Người Trung Quốc thích uống nước nóng bởi 3 lý do sau đây: Thứ nhất là ảnh hưởng của văn hóa trà đạo, thứ hai là liên quan đến vấn đề y học và thứ ba là để giữ gìn sức khỏe.

Nước nóng tốt cho sức khỏe (Ảnh: Internet)
Nước nóng tốt cho sức khỏe (Ảnh: Internet)

Thứ nhất, Trung Quốc là quê hương của trà xanh. Nền văn hóa trà đạo của Trung Quốc đã có lịch sử lâu đời. Từ xa xưa, người ta đã thích dùng nước nóng để pha trà bởi chỉ khi pha bằng nước nóng mới cho ra được vị thanh khiết, thơm ngon của lá trà. Dần dần, việc uống trà đã hình thành nên thói quen uống nước nóng của người Trung Quốc. Thói quen này đã ăn sâu vào nếp sống của từng thế hệ và được duy trì đến tận ngày nay.

Văn hóa Trà đạo (Ảnh: Internet)
Văn hóa Trà đạo (Ảnh: Internet)

Thứ hai, lý do người Trung Quốc thường uống nước nóng còn liên quan đến vấn đề y học. Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng cơ thể con người bao gồm yếu tố âm dương và con người chỉ khỏe mạnh nếu âm dương cân bằng. Nếu yếu tố âm mạnh hơn sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người. Do đó, y học Trung Quốc thường khuyên con người cần bổ sung năng lượng dương và nước nóng chính là nguồn bổ sung năng lượng dương rất tốt cho cơ thể. Hơn nữa, nước nóng không đắt đỏ nên hằng ngày người Trung Quốc đều uống rất nhiều nước nóng.

Nước nóng có lợi cho hệ tiêu hóa (Ảnh: Internet)
Nước nóng có lợi cho hệ tiêu hóa (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, việc uống nước nóng còn nhằm mục đích giữ gìn sức khỏe. Nước nóng có thể tiêu diệt hiệu quả nhiều loại vi khuẩn. Nếu uống nước lạnh thường xuyên rất dễ bị lây nhiễm một số bệnh do vi khuẩn gây ra. Tuy nhiên, nếu như thay bằng nước nóng sẽ giảm được nguy cơ mắc các bệnh này.

Bên cạnh đó, uống nước lạnh có thể cản trở các cơ quan hoạt động bình thường, dễ gây lạnh bụng và co thắt ruột. Còn nước nóng lại có lợi cho hệ tiêu hóa, kích hoạt các bộ phận trong đường tiêu hóa làm việc hiệu quả, đồng thời giúp đào thải chất thải tốt hơn. Do đó, người Trung Quốc đặc biệt rất thích uống nóng hằng ngày.

Theo thoidai