1. Vai trò của việc dưỡng ẩm da trong thời tiết khô hanh

Theo BSCKI Hoàng Phú Thọ, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, thời tiết khô hanh với nhiệt độ giảm thấp và thiếu độ ẩm, làm tổn thương hàng rào bảo vệ da, khiến da khó giữ được độ ẩm, dẫn đến tăng mất nước và dễ bị tổn thương. Bởi vậy, nếu không được chăm sóc dưỡng ẩm kỹ, da có thể trở nên thô ráp, bong tróc và lão hóa sớm. Ngoài ra, việc tiếp xúc với không khí khô, lạnh có thể khiến các nếp nhăn trở nên rõ ràng hơn, thúc đẩy các bệnh lý có sẵn trên da, chẳng hạn như viêm da cơ địa...

Kem dưỡng ẩm ngăn ngừa sự mất nước và giữ ẩm, giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da, là bước đầu tiên rất quan trọng trong việc chống lại khô da trong thời tiết lạnh. Khô da không chỉ xuất hiện ở mặt, bạn nên ngăn ngừa tình trạng này ở khắp cơ thể để giữ ẩm cho làn da trong suốt mùa khô hanh này.

Tại sao thoa kem dưỡng ẩm bị rát mặt?- Ảnh 1.

Kem dưỡng ẩm ngăn ngừa sự mất nước và giữ ẩm, giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da, là bước đầu tiên rất quan trọng trong việc chống lại khô da.

2. Vì sao bôi kem dưỡng bị rát?

Kem dưỡng ẩm giúp cung cấp độ ẩm, làm mềm mịn da và bổ sung những dưỡng chất cần thiết. Một số trường hợp có thể gặp phải tình trạng châm chích, nóng râm ran và rát.

Theo đó, một số nguyên nhân có thể giải thích cho hiện tượng này như:

- Da bị kích ứng với các thành phần của kem dưỡng: Một số loại kem dưỡng có thể chứa paraben, dầu khoáng, hương liệu... có thể gây kích ứng da khi sử dụng, đặc biệt là đối với da nhạy cảm. Ngoài ra, sản phẩm dưỡng da chứa các thành phần mạnh như retinol, BHA, AHA, vitamin C... cũng có thể làm tăng nguy cơ rát da, kích ứng.

- Chọn kem dưỡng không phù hợp: Da có rất nhiều loại khác nhau từ da dầu, da hỗn hợp, da khô, nên việc lựa chọn sản phẩm chăm sóc da cần rất cẩn thận bởi mỗi loại da sẽ phù hợp với những loại kem khác nhau. Chính vì thế, việc sử dụng kem không phù hợp với làn da của mình cũng có thể gây ra tình trạng da kích ứng, nóng rát.

- Da đang trong trạng thái nhạy cảm, kích ứng: Trong một số trường hợp khi làn da đang ở trạng thái mẫn cảm, bạn không nên sử dụng bất cứ loại mỹ phẩm nào, chỉ nên làm sạch nhẹ nhàng với nước và các sản phẩm dịu nhẹ. Nếu tiếp tục sử dụng các sản phẩm chăm sóc đặc trị như khi da khỏe, hiện tượng bỏng rát, mẩn đỏ là không thể tránh khỏi.

- Kem dưỡng bị hết hạn hoặc hỏng do bảo quản không đúng cách: Bất cứ loại mỹ phẩm chăm sóc da nào cũng có thời hạn sử dụng và yêu cầu bảo quản nhất định như nhiệt độ, độ ẩm để đảm bảo chất lượng của sản phẩm. Kem dưỡng không được bảo quản đúng cách hoặc đã hết hạn thì các thành phần thường bị biến đổi, rất dễ gây châm chích, rát da, nổi mụn... khi sử dụng.

Ngoài ra, các sản phẩm kem dưỡng hàng giả, hàng nhái kém chất lượng cũng là một trong những lý do khiến da bạn bị kích ứng.

Tại sao thoa kem dưỡng ẩm bị rát mặt?- Ảnh 2.

Một số loại kem dưỡng có thể chứa paraben, dầu khoáng, hương liệu,... có thể gây kích ứng da khi sử dụng.

3. Thoa kem dưỡng ẩm bị rát mặt phải làm sao?

Nếu da bị nóng rát, kích ứng sau khi thoa kem dưỡng, bạn nên:

  • Ngừng sử dụng sản phẩm kem dưỡng đó, đồng thời rửa sạch sản phẩm trên da bằng nước sạch hoặc nước rửa mặt dịu nhẹ.
  • Có thể áp dụng các biện pháp làm dịu da như xịt khoáng, thoa gel lô hội...
  • Trường hợp kích ứng nặng, cần đi khám bác sĩ da liễu để có giải pháp thích hợp.
  • Lưu ý không được cào gãi, tránh làm tăng tình trạng tổn thương da.

Theo suckhoedoisong.vn