1. Dùng kem dưỡng ẩm hằng ngày khiến da mất đi khả năng giữ ẩm tự nhiên

Nhiều bạn lo lắng nếu hằng ngày dùng kem dưỡng ẩm sẽ khiến khả năng tự giữ ẩm của da bị giảm. Tuy nhiên, khả năng giữ ẩm tự nhiên của da bị giảm có nhiều lý do, trong đó chủ yếu là do lão hóa, do tác động của ánh nắng mặt trời hay thời tiết thay đổi khô hanh… Vì thế, kem dưỡng ẩm có vai trò cấp ẩm tránh tình trạng da ngày càng khô, nẻ và hạn chế các bệnh ngoài da phát triển.

Việc sử dụng kem dưỡng ẩm không hề khiến da mất đi khả năng cấp và giữ ẩm tự nhiên của da mà chỉ là phương pháp hỗ trợ nhằm cấp ẩm cho da.

4 sai lầm hay gặp khi dùng kem dưỡng ẩm- Ảnh 1.

Sử dụng kem dưỡng ẩm hằng ngày là phương pháp hỗ trợ nhằm cấp ẩm cho da, tránh cho da bị khô.

Tuy nhiên, khi sử dụng sai cách thì kem dưỡng có thể gây ảnh hưởng tới làn da. Chẳng hạn như khi lạm dụng với liều lượng quá nhiều, vượt mức ngưỡng hấp thụ của da, thì các tế bào da sẽ ngừng sản xuất phân tử đóng vai trò giữ nước của da (GAGs). Từ đó khiến da mất khả năng tự dưỡng ẩm và dần thô ráp và khô hơn. Vì thế, dùng kem dưỡng ẩm có khiến da mất đi khả năng giữ ẩm tự nhiên hay không phụ thuộc vào sản phẩm và cách sử dụng chứ không phải việc sử chúng hàng ngày.

2. Da sẽ bị "nghiện" kem dưỡng ẩm

Với type da khô hoặc da bị khô do tác động từ môi trường thì kem dưỡng ẩm là giải pháp hỗ trợ giúp khắc phục tình trạng này. Khi thường xuyên sử dụng kem dưỡng ẩm sẽ tạo thành thói quen và có thể khiến bạn không thích cảm giác làn da không được dưỡng ẩm đầy đủ. Nhưng đây không phải là sự phụ thuộc mà chỉ là cảm giác thích dùng để cải thiện và duy trì sự mềm mại của làn da được cấp ẩm đầy đủ chứ không phải do làn da bị "nghiện" kem dưỡng ẩm.

Tuy nhiên, làn da của chúng ta có khả năng tự cấp ẩm và giữ ẩm tự nhiên nên kem dưỡng ẩm chỉ đóng vai trò hỗ trợ. Chúng ta chỉ nên sử dụng vừa đủ số lượng cũng như tần suất ngày 2 lần để da hấp thu được tốt nhất và không gây ảnh hưởng đến khả năng tự cấp ẩm của da.

3. Da dầu không nên dùng kem dưỡng ẩm

Nhiều bạn có quan niệm chỉ có da khô và bong tróc mới cần được cung cấp thêm độ ẩm. Còn khi với type da dầu thường bị bóng nhờn nếu thoa kem dưỡng ẩm sẽ khiến da càng bóng nhờn hơn. Tuy nhiên đây là quan niệm sai lầm vì làn da nào cũng có thể bị tổn thương nếu không được cấp ẩm đầy đủ.

Kem dưỡng ẩm không chỉ giúp da luôn ngậm nước mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố và giữ cho hàng rào bảo vệ tự nhiên của da, giúp luôn ổn định để chống lại các tác nhân gây hại.

Hơn nữa, đối với làn da thừa dầu chưa chắc đã có đủ độ ẩm. Việc thiếu cấp ẩm sẽ gây tình trạng hoạt động tăng tiết dầu nhiều hơn để bù trừ, khiến da thiếu ẩm nhưng thừa nhờn. Từ đó da càng bóng hơn mà vẫn bị khô. Việc thiếu dưỡng ẩm còn có thế phá vỡ trạng thái cân bằng của da chuyển da sang type da dầu nhạy cảm hoặc da hỗn hợp.

Do vậy, da dầu vẫn phải dưỡng ẩm, nhưng chúng ta chỉ sử dụng với lượng vừa đủ, không nên bôi kem quá dày. Đối với làn da dầu, nếu sử dụng dư thừa kem dưỡng ẩm có thể gây bít tắc lỗ chân lông, dễ sinh ra mụn. Nên chọn dạng gel/lotion, có tính mỏng nhẹ, kiềm dầu và không tạo nhân mụn, giúp thẩm thấu nhanh hơn và cũng giúp hạn chế tiết dầu nhờn.

4. Chỉ dùng kem dưỡng ẩm cho da mặt

Da mặt là nơi thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với môi trường. Ngoài ra khi chúng ta trang điểm cũng khiến da phải tiếp xúc với hóa chất, da dễ bị khô hơn. Quá trình vệ sinh da mặt qua các bước như tẩy trang, tẩy tế bào da chết, sữa rửa mặt… có thể khiến các chất giữ ẩm cho da như ceramide, hyaluronic acid, các acid béo tự nhiên trên da bị mất, khiến da khô hơn… Do đó chúng ta thường chú trọng việc dưỡng ẩm cho da mặt sau khi vệ sinh da.

4 sai lầm hay gặp khi dùng kem dưỡng ẩm- Ảnh 3.

Các bước bôi kem dưỡng ẩm.

Tuy nhiên, làn da của cơ thể đều bị thiếu độ ẩm do các yếu tố tuổi tác, khí hậu, môi trường… Do đó da toàn thân cũng cần được cấp ẩm.

Các bộ phận khác nhau trên cơ thể có cần dùng các loại kem dưỡng ẩm khác nhau hay không còn phụ thuộc vào điều kiện tài chính của từng người. Ví dụ như kem dưỡng ẩm dùng cho vùng da mặt có thể sử dụng cho toàn thân, nhưng kem dưỡng ẩm cho da mặt thường có giá thành đắt đỏ hơn so với kem dưỡng ẩm body. Do đó nếu điều kiện tài chính không ổn thì bạn có thể dùng kem dưỡng ẩm chuyên biệt cho từng vùng da như da mặt, da tay, body…

Theo suckhoedoisong.vn