leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Mới đây, nghiên cứu của Khoa Di truyền và Hóa sinh thuộc Đại học Tel Aviv, Israel (TAU), phát hiện ra rằng, bức xạ tia cực tím (UV) tác động xấu đến làn da con người nhưng ở chiều kia, nó lại mang tới những tác động tích cực lên buồng trứng phụ nữ. 

Cụ thể, nghiên cứu của TAU phát hiện thấy vào mùa hè, buồng trứng của nhóm phụ nữ độ tuổi từ 30 đến 40 tiết ra nhiều hormone kháng Mullerian (Anti-Mullerian Hormone), gọi tắt là AMH. Sở dĩ có hiện tượng này là do tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.

Phụ nữ dễ thụ thai hơn vào mùa hè?

Giáo sư Carmit Levy, trưởng nhóm nghiên cứu ở TAU, cho biết, nghiên cứu nói trên vừa được công bố trên tạp chí Steroids. Hiện tượng buồng trứng tiết hormone AMH và mức độ của nó trong máu có liên quan đến chức năng buồng trứng. Điều này đồng nghĩa tiếp xúc với bức xạ tia cực tím của mặt trời lại có tác động tích cực đến khả năng sinh sản ở phụ nữ cao tuổi.

 "Mặc dù hormone đặc trưng của từng phụ nữ biến thiên theo mỗi thời điểm và không thể dựa vào nó để đánh giá chính xác về tình trạng sinh sản nhưng việc đánh giá giá trị, xu hướng và so sánh với nhóm tuổi lại là chỉ số tốt nhất về khả năng sinh sản của phụ nữ. 

Vì lý do này, những ai đang cố gắng mang thai nên xét nghiệm AMH. Ở Israel, tất cả các test dạng này đều được thực hiện tại phòng thí nghiệm. Nó thay đổi theo mùa, cho biết phản ứng của buồng trứng với bức xạ UV, từ đó dự báo khả năng sinh sản của phụ nữ", Giáo sư Carmit Levy cho hay.

leftcenterrightdel
Tắm nắng đúng cách được khoa học đề cao vì nó cung cấp vitamin D giúp củng cố xương, giảm viêm nhiễm, tăng cường hệ miễn dịch 

Kết luận trên của TAU dựa vào nghiên cứu so sánh AMH của 2.235 phụ nữ Israel với mức bức xạ tia cực tím được ghi nhận. Đối với phụ nữ trong độ tuổi 20-29, không tìm thấy mối quan hệ thống kê giữa mức độ tiếp xúc với tia cực tím với AMH. 

Trong số những phụ nữ độ tuổi từ 30 đến 40, xuất hiện một mô hình theo mùa có ý nghĩa thống kê: Những phụ nữ này có lượng trứng dự trữ đang suy giảm, phản ứng tích cực với việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 

"Dựa trên các nghiên cứu trước đây, chúng tôi có thể khẳng định, việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời làm tăng quá trình trao đổi chất, ham muốn và hành vi tình dục, ít nhất là ở mô hình động vật, giúp mở rộng buồng trứng và kéo dài thời kỳ động dục. Nghiên cứu cũng cho thấy, hệ thống sinh sản của phụ nữ thực sự dễ thụ thai hơn vào mùa hè", Giáo sư Carmit Levy nói thêm.

Tại sao hiện tượng này lại không xảy ra ở phụ nữ trẻ tuổi? Giáo sư Carmit Levy cho biết, hệ thống sinh sản của phụ nữ trẻ dễ thụ thai hơn vào mùa hè do nguồn dự trữ trứng dồi dào, ít bị tác động hoặc phụ thuộc vào các yếu tố tự nhiên. Ngược lại, buồng trứng ở phụ nữ cao tuổi cần các yếu tố môi trường tối ưu hoạt động. 

Thực tế, hiệu ứng này thể hiện rõ rệt hơn ở phụ nữ từ 35 tuổi trở lên. "Tắm nắng đúng cách, tiếp xúc với bức xạ tia cực tím của mặt trời phải luôn được thực hiện ở mức vừa phải. Tiếp xúc như thế nào để thực sự có ích cho sinh sản cần phải có thêm nhiều nghiên cứu nữa", Giáo sư Levy cho hay.

Lợi ích bất ngờ của việc tắm nắng 15 phút/ngày

Nhiều người cho rằng dành thời gian để bước ra ngoài vào buổi sáng có thể là một điều xa xỉ, nhưng việc ưu tiên thời gian ngoài trời có thể có tác động tích cực đến cơ thể trong cả ngày. Dưới đây là những lợi ích thiết thực từ tắm nắng vào buổi sáng đã được khoa học chứng minh:

Giúp cải thiện giấc ngủ ban đêm: Đối tượng của nghiên cứu tiếp xúc với ánh sáng mạnh không chỉ ngủ nhanh hơn mà còn có chất lượng giấc ngủ tốt hơn. Vì vậy, ánh nắng buổi sáng giúp tạo tiền đề cho một giấc ngủ ngon.

Sản xuất vitamin D: Thiếu vitamin D liên quan chặt chẽ đến tình trạng mất ngủ và rối loạn giấc ngủ. Rất may, vitamin D được sản xuất khi bạn tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trên da. Vì vậy, đón những tia nắng một cách an toàn không chỉ giúp cải thiện tâm trạng mà còn giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

Hoạt động thể chất và cortisol: Ra ngoài vào buổi sáng không chỉ cần ánh sáng mà còn là vận động cơ thể. Đi dạo hoặc tập thể dục cũng giống như đánh thức cơ thể bạn. Nó làm tăng cortisol, một chất tăng cường năng lượng tự nhiên.

Điều hòa nhịp sinh học: Tiếp xúc với ánh nắng tự nhiên vào buổi sáng giúp điều chỉnh nhịp sinh học của chúng ta, thường được gọi là đồng hồ bên trong cơ thể. Cơ thể chúng ta đồng bộ một cách tự nhiên với sự lên xuống của mặt trời. 

Tiếp xúc với ánh nắng buổi sáng giúp củng cố sự đồng bộ hóa này, giúp bạn dễ thức dậy vào buổi sáng và cảm thấy buồn ngủ vào ban đêm do cơ thể điều hòa melatonin tốt nhờ tắm nắng. Bằng cách thiết lập tín hiệu đánh thức tự nhiên, cơ thể trở nên đồng bộ hơn với đồng hồ bên trong, dẫn đến ngủ ngon hơn vào ban đêm.

Tăng cường serotonin: Tiếp xúc với ánh sáng buổi sáng sẽ kích thích sản xuất serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh góp phần mang lại cảm giác vui vẻ, hạnh phúc. Mức serotonin cao hơn có thể giúp bạn cảm thấy tích cực và tỉnh táo hơn suốt cả ngày. 

Ngoài ra, sự hiện diện của vitamin D, chất lâu năm trong quá trình sản xuất insulin trong cơ thể, có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường.

Chỉ cần đứng dưới nắng trong 15 phút buổi sáng còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Theo nghiên cứu của Hiệp hội Y khoa Mỹ, những bệnh nhân Alzheimer thực hành liệu pháp ánh sáng mạnh, tiếp xúc với ánh sáng ngoài trời ít xuất hiện triệu chứng trầm cảm và hay quên hơn.

Khắc Nam/Nguồn: Israel21c/HSC/BUC