Theo đó, những bệnh nhân tăng cường và duy trì tập thể dục trong 6 tháng sau đột quỵ, hoạt động tốt hơn những người không tập.

TS. Dongni Buvarp, Viện Khoa học Thần kinh và Sinh lý học tại Đại học Gothenburg, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, những người bị đột quỵ có thể cải thiện chức năng bằng cách tăng cường hoạt động thể chất, bất kể mức độ nghiêm trọng của đột quỵ.

Những phát hiện này có thể thúc đẩy những người có hoạt động thể chất giảm sau cơn đột quỵ, nhằm cải thiện chức năng của người bệnh sau đột quỵ.

TS. Buvarp cho biết, ít nhất bốn giờ một tuần tập thể dục nhẹ nhàng là lý tưởng để thực hiện sau khi bị đột quỵ. Các hoạt động có thể bao gồm đi bộ, đi dạo, đi xe đạp hoặc bất kỳ loại bài tập máy nào…

photo-1683260745778

Tập thể dục sau đột quỵ giúp người bệnh phục hồi nhanh hơn.

Tham gia vào hoạt động thể chất có thể nâng cao năng lực của cả não và cơ thể, để hỗ trợ phục hồi sau đột quỵ. Hoạt động thể chất thúc đẩy tính linh hoạt của não và cũng cải thiện khả năng phục hồi ở cấp độ tế bào. Lối sống năng động có thể thúc đẩy khả năng vận động của bệnh nhân đột quỵ và giảm nguy cơ té ngã, trầm cảm và bệnh tim.

Việc duy trì hoạt động thể chất, ngay cả ở cường độ nhẹ, có thể góp phần phục hồi đột quỵ tốt hơn, bất kể mức độ nghiêm trọng của đột quỵ, TS Buvarp nhấn mạnh.

Đối với nghiên cứu, nhóm các nhà khoa học đã thu thập dữ liệu của gần 1.400 nam giới và phụ nữ (tuổi trung bình là 72) bị đột quỵ và là một phần của cuộc thử nghiệm thuốc ở Thụy Điển từ tháng 10/2014 đến tháng 6/2019.

Trong số đó, 53% tăng cường hoạt động thể chất và 47% giảm bớt hoạt động. Kết quả cho thấy những người tăng cường hoạt động trong 6 tháng đã phục hồi chức năng thể chất tốt hơn so với những người giảm vận động.

Theo TS. Rohan Arora, nhà thần kinh học tại Bệnh viện LIJ-Forest Hills ở Great Neck, NJ, tập thể dục là rất quan trọng, giúp phục hồi tốt nhất sau đột quỵ. Về cơ bản, nó giúp lập trình lại bộ não. Một số bệnh nhân có thể không có động lực để tập thể dục sau cơn đột quỵ, bởi vì rất khó để thích nghi với ‘tình trạng bình thường mới’. Do đó, vai trò của bác sĩ trong việc động viên, khuyến khích bệnh nhân hoạt động tích cực là rất quan trọng.

Khi tập thể dục, bạn đang tăng cường các chất hóa học, tạo cảm giác dễ chịu trong não và chúng sẽ cung cấp động lực cũng như khả năng phục hồi tốt hơn.

Tập thể dục chỉ là một trong những thay đổi lối sống mà bệnh nhân cần thực hiện sau cơn đột quỵ để phục hồi và giảm khả năng mắc bệnh khác. Bên cạnh việc tập thể dục, người bệnh cần bỏ thuốc (nếu hút thuốc), duy trì trọng lượng cơ thể bình thường và ăn uống lành mạnh.

Hoạt động thể chất là cần thiết, không chỉ ngay sau cơn đột quỵ mà trong suốt cuộc đời của bạn. Hoạt động thể chất trong thời gian dài không chỉ giúp phục hồi sau đột quỵ mà còn làm giảm đáng kể nguy cơ bị đột quỵ hoặc các biến cố tim mạch khác.

Các phát hiện được công bố trực tuyến vào ngày 1 tháng 5 trên JAMA Network Open.

Theo suckhoedoisong.vn