Một nghiên cứu ở Anh mới đây cho thấy hoạt động thể chất nhẹ nhàng - bao gồm cả việc nhà và nấu ăn - có liên quan đến việc giảm 21% khả năng mắc bệnh ung thư vú.

Những phụ nữ tập thể dục nhẹ nhàng 45 phút mỗi ngày hay hoạt động, di chuyển khoãng 5 giờ cũng được hưởng lợi từ việc giảm nguy cơ. 

leftcenterrightdel
 Những phụ nữ tập thể dục nhẹ nhàng khoảng 45 phút mỗi ngày giảm nguy cơ ung thư vú

Các chuyên gia cho rằng điều này có thể dễ dàng đạt được, ngay cả đối với những người làm việc văn phòng đi bộ đến nơi làm việc, đi dạo trong giờ nghỉ trưa và thực hiện các hoạt động như làm việc nhà vào buổi tối.

Nghiên cứu này theo dõi từ 48.000 phụ nữ tham gia, họ đều hoàn thành bài tập nhẹ này mỗi ngày và có thiết bị theo dõi quá trình di chuyển, vận động hoặc tập thể dục. Sau hơn 5 năm sau, kết quả cho thấy chỉ có 836 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú.

Những người tập thể dục nhẹ nhàng nhất có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn 21% so với những phụ nữ tập ít nhất - dưới 4 tiếng rưỡi mỗi ngày.

Các kết quả đã được công bố trên Tạp chí Hoạt động Thể chất và Sức khỏe cho thấy rằng hoạt động nhẹ có thể bảo vệ chống lại bệnh ung thư vú. 

leftcenterrightdel
 Một nghiên cứu cho thấy hoạt động thể chất nhẹ nhàng như làm việc nhà và nấu ăn đều có thể  giảm 21% khả năng mắc bệnh

Tiến sĩ Carlos Celis-Morales, Đại học Glasgow, cho biết: "Có thêm bằng chứng cho thấy mỗi bước đi đều có giá trị và làm những việc như làm vườn hoặc đi bộ đến nơi làm việc có thể tạo ra sự khác biệt".

Tiến sĩ Julie Sharp, người đứng đầu bộ phận thông tin về sức khỏe và bệnh nhân tại Cancer Research UK, cho biết: ''Năng động là một cách tuyệt vời để giúp chúng ta giữ cân nặng khỏe mạnh, giúp giảm nguy cơ mắc 13 loại ung thư khác nhau. Chúng tôi khuyến nghị hoạt động 150 phút mỗi tuần – nhưng bạn nên tăng cường hoạt động theo thời gian.  Bất kỳ bài tập nào cũng tốt hơn là không tập. Không thành vấn đề nếu bạn đi bộ nhanh hoặc đạp xe với một người bạn, hoặc thậm chí hoàn thành công việc nhà. Nói chung, hãy luôn vận động".

Theophụ nữ TPHCM