Một nghiên cứu công bố trên chuyên san Journal of Epidemiology & Community Health phát hiện tập thể dục cường độ vừa phải đến mạnh sẽ giúp cải thiện chức năng nhận thức. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện điểm các bài kiểm tra về khả năng nhận thức của những người có tập thể dục cao hơn nhiều so với những người dành nhiều thời gian để ngồi, ngủ hoặc ít vận động, theo chuyên trang sức khỏe Prevention.

leftcenterrightdel
 Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp tăng cường trí nhớ

Tập thể dục cường độ vừa là các bài tập như đi bộ nhanh hay bất cứ hoạt động nào khiến tim đập nhanh hơn. Trong khi đó, tập cường độ mạnh là các hoạt động như chạy bộ, bơi lội hay nâng tạ.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng phát hiện trí nhớ làm việc, loại trí nhớ lưu trữ một lượng nhỏ thông tin tạm thời để phục vụ cho tiến trình nhận thức của não bộ, ở người tập cường độ mạnh sẽ tốt hơn người bình thường. Trí nhớ làm việc có tác động lớn đến khả năng kế hoạch.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC) Mỹ khuyến nghị một người trưởng thành nên tập thể dục với cường độ vừa phải ít nhất 150 phút mỗi tuần. Nếu tập cường độ cao thì cần ít nhất 75 phút/tuần. Đây là thời lượng tập tối thiểu để giúp cơ thể khỏe mạnh và tăng cường trí nhớ.

Các bài tập cường độ vừa rất đa dạng, từ đi bộ, khiêu vũ, dắt chó đi dạo hay đơn giản là thực hiện động tác squat tại nhà khi đang xem tivi. Trong trường hợp bạn quá bận rộn và không có thời gian tập thì có thể tranh thủ đi thang bộ tại nơi làm việc. Chúng ta hoàn toàn có thể tranh thủ đến nơi làm việc sớm để đi thang bộ thay vì thang máy. Tranh thủ lúc nghỉ trưa để đi thang bộ cũng là một cách mà người bận rộn tận dụng thời gian để tập luyện.

Các bài tập cường độ cao phổ biến là nâng tạ, chạy bộ, bơi lội hay đạp xe lên dốc. Các bài tập này giúp phổi hoạt động mạnh hơn, tim đập nhanh hơn và tăng lưu lượng máu lên não. 

Ngoài ra, mọi người cũng có thể kết hợp với các bài tập giúp tăng cường trí nhớ như học cách nhớ số điện thoại, địa chỉ, tên người, khuôn mặt, điệu nhạc hay tựa quyển sách, bài viết nào đó. Đọc sách hay học thêm thứ gì mới cũng là cách giúp duy trì và tăng cường trí nhớ rất tốt, theo Prevention.

Theo Thanh niên