leftcenterrightdel
 Trong số những bệnh nhân mắc bệnh nghiêm trọng nhất ở Anh, cứ 5 người thì có 1 người đang mang thai và chưa được tiêm chủng

Đây là kết quả của một nghiên cứu ở Scotland và đã được công bố trên tạp chí Nature Medicine. Nghiên cứu cho biết phụ nữ mang thai không được tiêm phòng COVID-19 có nhiều khả năng bị các triệu chứng tắc vòi trứng nghiêm trọng và gây tử vong ở trẻ sơ sinh, hoặc thai chết lưu.

Các tác giả đã dựa trên hơn 144.000 hồ sơ của các thai phụ từ tháng 3/2020 cho đến cuối năm 2021, khi trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên được phát hiện ở Scotland.

Nhưng họ đặc biệt tập trung vào dữ liệu từ tháng 12/2020 đến tháng 10/2021 vì đó là thời điểm mà các mũi tiêm phòng và xét nghiệm COVID-19 được phổ biến rộng rãi hơn. 


Theo kết quả nghiên cứu, trong thời kỳ đó, những người chưa được tiêm chủng chiếm 77% tổng số phụ nữ mang thai bị nhiễm COVID-19 và trong số người nhiễm này có hơn 90% phải nhập viện và chăm sóc đặc biệt (ICU).

Tất cả các trường hợp tử vong ở trẻ sơ sinh được kiểm tra trong nghiên cứu này đều xảy ra đối với những bà mẹ chưa được tiêm phòng vào thời điểm dương tính với SARS-CoV-2. "Các phát hiện của chúng tôi nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục nỗ lực để tăng cường tiêm chủng ở phụ nữ mang thai… Do đó, tình trạng do dự vắc xin trong thai kỳ cần phải được khắc phục ngay lập tức", các tác giả nhấn mạnh.

Những người mang thai ban đầu nhận được những lời khuyên không nhất quán về việc liệu có tiêm vắc xin và khi nào nên tiêm phòng. Một phần vì họ không được đưa vào các thử nghiệm vắc xin ban đầu, ngoài ra những thông tin sai lệch đã khiến nhiều thai phụ đắn đo hoặc từ chối tiêm.

Mãi cho đến tháng 4/2021, các quan chức y tế ở Vương quốc Anh và Mỹ bắt đầu tích cực khuyến khích việc tiêm phòng cho thai phụ và đến nay, toàn cầu đều đẩy mạnh chiến dịch này.

Nghiên cứu cho biết, nguy cơ thai chết lưu hoặc tử vong ở trẻ sơ sinh cao nhất ở những phụ nữ sinh con trong vòng bốn tuần kể từ khi bị nhiễm COVID-19. Những rủi ro này được so sánh là cao hơn gấp 4 lần so với những đứa trẻ được sinh ra bình thường.

Nghiên cứu của Scotland đã lặp lại những gì mà Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố hồi đầu tháng này và được đưa ra khi thông tin sai lệch về việc tiêm phòng lúc mang thai đang được lan truyền rộng rãi.

CDC đã tiến hành một nghiên cứu hồi cứu trên hơn 40.000 phụ nữ mang thai và kết luận vào tháng 1/2022 rằng, tiêm chủng trong thời kỳ mang thai không liên quan đến việc tăng nguy cơ sinh non.

"CDC khuyến nghị tiêm vắc xin COVID-19 cho phụ nữ đang mang thai, mới mang thai, đang cố gắng mang thai hoặc những người có thể mang thai", cơ quan này cho biết.

Theo phunuonline