Hơn 20 năm qua, ông đã cứu sống hàng trăm người có ý định tự tử - Ảnh: SCMP
Hơn 20 năm qua, Chen Si đã cứu sống hàng trăm người có ý định tự tử - Ảnh: SCMP

Chen Si được mọi người mệnh danh là "thiên thần Nam Kinh".

Mặc bộ đồng phục tình nguyện màu đỏ có dòng chữ “trân trọng cuộc sống mỗi ngày” viết bằng tiếng Trung, ông tuần tra cầu sông Dương Tử ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, 10 lần một ngày và đã làm như vậy trong hơn hai thập kỷ.

Ông luôn trò chuyện với những người nán lại hoặc lang thang vô định trên cầu, để ngăn họ nhảy xuống. Đồng thời, ông cũng tích cực hỗ trợ giải cứu những người đã nhảy xuống sông.

Chen nhớ lại lần đầu tiên mình giải cứu một cô gái có ý định tử tự là vào năm 2000. Ông nhớ lúc đó cô gái có vẻ mặt tuyệt vọng đang lang thang trên cầu.

Lo lắng cô có thể nghĩ quẩn, ông đã đến gần cô và bắt đầu trò chuyện để cố gắng vực dậy tinh thần của cô. Thậm chí, Chen còn mua cho cô nước, thức ăn và vé xe về nhà vì cô không có tiền.

Theo tờ New Weekly, kể từ tháng 9/2003 đến nay, Chen đã cứu được hàng trăm người.

Cây cầu bắc qua con sông dài nhất Trung Quốc, sông Dương Tử, ở thành phố Nam Kinh - Ảnh: QQ
Cây cầu bắc qua con sông dài nhất Trung Quốc, sông Dương Tử, ở thành phố Nam Kinh - Ảnh: QQ

Ông cho biết ông đã học cách nhận biết liệu một người có đang cảm thấy chán nản hay không thông qua tư thế của họ.

“Những người đang đấu tranh nội tâm cực độ thường không có cử động cơ thể thoải mái, cơ thể họ trông nặng nề. Tôi muốn nói với những người này rằng chỉ cần bạn còn thở, bạn còn hy vọng để bắt đầu lại cuộc sống”, ông nói với tờ New Weekly.

Có lần, ông đã cứu một người phụ nữ định nhảy cầu vì bị chồng lừa dối. Ông nói với cô: “Nếu trời có sập xuống, anh sẽ là anh trai của em và nâng đỡ em".

Một lần khác, Chen thuyết phục một cô gái đã trúng tuyển vào trường đại học nhưng không đủ khả năng đóng học phí đang có ý định nhảy cầu, bằng cách kêu gọi quyên góp được hơn 10.000 nhân dân tệ (1.400 USD) để giúp cô bé.

Hơn 2 thập niên qua, Chen cũng đã dùng tiền tiết kiệm của mình để thuê phòng cho những người mà ông đã thuyết phục không nhảy cầu, và tự mình chi trả mọi chi phí khác.

Câu chuyện ấm lòng của ông đã được hàng triệu người ngưỡng mộ, thậm chí còn được chuyển thể thành một bộ phim tài liệu có tên Thiên thần Nam Kinh.

Theo phụ nữ TPHCM