leftcenterrightdel
 Hàn Quốc có tỷ lệ tự tử cao nhất trong số các nền kinh tế tiên tiến trên thế giới

Vụ việc xảy ra sau khi Ủy viên Hội đồng Thành phố Seoul - Kim Ki-duck công bố một báo cáo cho thấy sự tham gia xã hội ngày càng nhiều của phụ nữ và vai trò chủ đạo của họ trong xã hội có liên quan đến số vụ tự tử gia tăng ở nam giới.

Báo cáo của ông Kim trên trang web của Hội đồng đô thị Seoul cho biết sự tham gia của phụ nữ đã tạo ra tình trạng thiếu hụt lao động nam giới và điều này cũng khiến họ khó tìm được bạn đời.

"Không giống như quá khứ khi chế độ gia trưởng và tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn thịnh hành ở Hàn Quốc, tính đến năm 2023, Hàn Quốc đã bắt đầu chuyển sang một xã hội trọng nữ giới với số lượng phụ nữ nhiều hơn nam giới khoảng 5%".

"Để khắc phục tình trạng mở rộng hiện tượng phụ nữ thống trị, trong ngắn hạn, cần phải nâng cao nhận thức về bình đẳng giới để nam giới và phụ nữ có thể hưởng quyền lợi và cơ hội bình đẳng, đồng thời giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động bằng cách mở rộng sự tham gia xã hội của nam giới" - ông Kim lập luận trong bài viết.

Báo cáo của ông Kim còn đề cập đến dữ liệu về số lượng người tự tử trong 6 năm qua đã tăng từ 430 vào năm 2018 lên 1.035 vào năm 2023. Dữ liệu cho thấy tỷ lệ nam giới cố gắng tự tử đã tăng từ 67% lên 77%.

Báo cáo của ông Kim ngay lập tức gặp làn sóng chỉ trích, nhiều người cho rằng những phát biểu này là vô căn cứ và nguy hiểm đối với phụ nữ.

Giáo sư Jang Sook-rang thuộc Khoa Điều dưỡng Chữ thập đỏ của Đại học Chung-Ang cho biết tỷ lệ tự tử ở nam giới ở Hàn Quốc luôn ở mức cao bất kể phụ nữ có tham gia xã hội hay không.

Lee Min-ah, giáo sư xã hội học tại Đại học Chung-Ang, nêu quan điểm: "Nếu đàn ông cảm thấy lo lắng khi ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia vào xã hội, chúng ta cần hướng tới một xã hội thoát khỏi vai trò giới tính truyền thống là đàn ông phải là trụ cột gia đình hoặc phụ nữ phải là người duy nhất chăm sóc con cái".

Đứng trước những chỉ trích, ông Kim nói rằng: "Tôi viết bài này dựa trên quan điểm cá nhân của mình, suy ra nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tự tử ở nam giới".

Tỷ lệ tự tử của Hàn Quốc là cao nhất trong số 38 nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và gấp đôi tỷ lệ tự tử trung bình của OECD. Nước này ghi nhận 25,2 ca tử vong trên 100.000 người vào năm 2022.

Theo phụ nữ TPHCM