Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân gây rụng tóc, từ thiếu vitamin, do di truyền, căng thẳng kéo dài, sinh nở, bệnh cụ thể nào đó, mất cân bằng nội tiết tố đến vấn đề miễn dịch. Khi thấy tóc rụng thì cách tốt nhất là hãy đi khám bác sĩ, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

leftcenterrightdel
 Cua và tôm rất giàu kẽm, loại khoáng chất cần thiết giúp tóc khỏe mạnh

Tóc rụng có thể do cơ thể đang thiếu các loại vitamin và khoáng chất sau:

Vitamin D

Vitamin D là chất kháng viêm mạnh. Thiếu vitamin D kéo dài có thể dẫn đến rụng tóc hoặc tóc mỏng hơn. Nguyên nhân là vì vitamin D rất quan trọng với quá trình nuôi dưỡng nang tóc. Các triệu chứng của thiếu vitamin D là mệt mỏi, đau xương khớp, loãng xương, yếu cơ, chuột rút và thay đổi tâm trạng.

Cơ thể sẽ tự tổng hợp vitamin D khi để da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, chúng ta có thể bổ sung vitamin D bằng cách ăn các loại thực phẩm như cá hồi, cá mòi, nấm, sữa và trứng. Bác sĩ cũng có thể đề nghị dùng viên bổ sung vitamin D.

Sắt

Sắt là một khoáng chất thiết yếu tạo nên hemoglobin, một loại protein trong tế bào hồng cầu. Nhờ có hemoglobin mà tế bào hồng cầu có thể mang ô xy từ phổi đến các khắp các mô trong cơ thể, trong đó có tóc.

Khi thiếu sắt, nồng độ hemoglobin trong máu ở mức thấp và khiến khả năng vận chuyển ô xy bị suy giảm. Khi đó, cơ thể sẽ ưu tiên cung cấp ô xy cho các chức năng quan trọng như hô hấp, cơ bắp, tim và não. Tóc là bộ phận ít quan trọng nên sẽ không được ưu tiên nhận ô xy. Hệ quả là thiếu sắt sẽ gây rụng tóc.

Các loại thực phẩm chứa nhiều chất sắt là thịt, hải sản, rau bina, đậu lăng và các loại đậu khác.

Kẽm

Kẽm là khoáng chất cần thiết cho hàng trăm chức năng trong cơ thể. Một trong những chức năng chính của kẽm là giúp cơ thể chuyển hóa các chất dinh dưỡng, trong đó có cả những chất cần thiết cho sức khỏe của tóc.

Do đó, thiếu kẽm sẽ gây rụng tóc. Kẽm cũng rất cần thiết cho chức năng tuyến giáp. Nếu tuyến giáp không hoạt động tốt thì cũng sẽ gây rụng hoặc tóc mỏng đi. Muốn bổ sung kẽm, mọi người có thể ăn thịt bò, gà tây, cua, tôm, ngũ cốc nguyên hạt, hạt bí ngô, pho mát hay đậu lăng, theo Medical News Today.

Theo Thanh niên