leftcenterrightdel
 Liên hiệp quốc đặt mục tiêu giảm tỉ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi xuống 25/1.000 ca sinh vào năm 2030

Theo ước tính, năm 2022 có 4,9 triệu trẻ em tử vong trước 5 tuổi, giảm 51% kể từ năm 2000 và giảm 62% kể từ năm 1990. 

“Có rất nhiều tin tốt, và tin quan trọng nhất là chúng ta đã đạt đến mức lịch sử về tỉ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi, lần đầu tiên đạt dưới 5 triệu” - bà Helga Fogstad - Giám đốc y tế của Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) cho biết.

Theo báo cáo do UNICEF phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Ngân hàng Thế giới (WB) thực hiện, tiến bộ đặc biệt đáng chú ý là ở các nước đang phát triển như: Malawi, Rwanda và Mông Cổ, nơi tỉ lệ tử vong ở trẻ nhỏ đã giảm hơn 75% kể từ năm 2000.

“Các nữ hộ sinh và nhân viên y tế có tay nghề cao đã giúp đỡ các bà mẹ sinh con an toàn. Ngoài ra, việc tiêm chủng cho trẻ em chống lại những căn bệnh chết người cũng được triển khai rất tốt” - bà Catherine Russell - Giám đốc điều hành UNICEF - cho biết.

Mặc dù thông báo tin vui nhưng theo Liên hiệp quốc, thành tựu này vẫn chưa thật chắc chắn nếu không nói là khá bấp bênh. “Tiến trình này có nguy cơ bị trì trệ hoặc đảo ngược trừ khi chúng ta tiếp tục nỗ lực vô hiệu hóa một số mối đe dọa đối với sức khỏe của trẻ sơ sinh và trẻ em" - Liên hiệp quốc cảnh báo.

Theo số liệu của Liên hiệp quốc, có tổng cộng 162 triệu trẻ em dưới 5 tuổi đã tử vong kể từ năm 2000. Trong đó, có 72 triệu bé tử vong trong tháng đầu đời vì các biến chứng liên quan đến sinh nở - một trong những nguyên nhân chính gây tử vong ở trẻ nhỏ.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng những cái chết trong độ tuổi từ 1 tháng đến 5 tuổi là do nhiễm trùng đường hô hấp, sốt rét và tiêu chảy. "Những căn bệnh này là nguyên nhân chính gây tử vong cho trẻ. Tuy nhiên, đây là những bệnh có thể phòng ngừa được" - Liên hiệp quốc cho biết.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo, để đạt được mục tiêu của Liên hiệp quốc là giảm tỉ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi xuống còn 25/1.000 ca sinh vào năm 2030, 59 quốc gia sẽ cần đầu tư khẩn cấp vào sức khỏe trẻ em. 

Theo WHO, khu vực châu Phi cận Sahara chiếm một nửa số ca tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi vào năm 2022.

Những em bé sinh ra ở các quốc gia có tỉ lệ tử vong ở trẻ em cao là Chad, Nigeria hay Somalia. Trẻ em ở các nước này có nguy cơ tử vong trước 5 tuổi cao hơn 80 lần so với 1 em bé sinh ra ở các quốc gia có tỉ lệ tử vong ở trẻ em thấp như Phần Lan, Nhật Bản và Singapore.

Theo phụ nữ TPHCM