Phụ nữ thường xuyên thức đêm không có lợi cho buồng trứng. (ảnh minh họa)
Để có một đứa con khỏe mạnh và thông minh thì yếu tố đầu tiên các bậc cha mẹ phải quan tâm là chất lượng của trứng và tinh trùng. Mẹ có biết trong cuộc sống hàng ngày có rất nhiều việc làm vô tình của phụ nữ có thể gây tổn hại đến nguồn trứng của mẹ.

Thường xuyên thức đêm

Ngủ đủ giấc đặc biệt quan trọng với sức khỏe phụ nữ. Thức khuya có thể gây rối loạn hệ thống nội tiết và làm ảnh hưởng đến chức năng buồng trứng.

Các chuyên gia khuyên chị em nên đi ngủ trước 11h mỗi đêm. Đây là thời điểm các cơ quan trên cơ thể đã mệt mỏi sau cả ngày dài làm việc và cần được nghỉ ngơi để các chức năng được phục hồi.

Hút thuốc và uống rượu

Nicotine và rất nhiều các chất gây hại khác trong thuốc lá và trong rượu là những kẻ giết người thầm lặng ảnh hưởng đến sự phát triển của trứng phụ nữ, có thể gây dị tật trứng và gây lỗi các nhiễm sắc thể hoặc gây rối loạn quá trình phân chia tế bào.

Các chất gây hại này còn có thể làm ảnh hưởng đến trứng trong quá trình đã thụ tinh với tinh trùng khiến phôi thai dị tật hoặc gây bất thường hệ thần kinh thai nhi. Vì vậy phụ nữ đang chuẩn bị mang thai cần bỏ ngay 2 thói quen xấu này.

Ăn kiêng quá mức

Phụ nữ ai cũng muốn vóc dáng thon gọn, nhỏ nhắn nên quyết tâm ăn kiêng khắc khổ và tập luyện quá sức. Tuy nhiên việc ăn kiêng có thể khiến cơ thể chị em bị thiếu chất dinh dưỡng như sắc, axit folic, vitamin B12 và nhiều chất khác… ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và sự phát triển của phôi sau này.

Mắc bệnh phụ khoa

Một loạt các bệnh phụ khoa, nhiễm trùng đường sinh sản hoặc tổn thương thứ phát sẽ ảnh hưởng đến khả năng mang thai.

Theo các bác sĩ sản phụ khoa, các bệnh như tắc ống dẫn trứng, lạc nội mạc tử cung và rất nhiều bệnh tật liên quan đến bệnh phụ khoa khác như viêm vùng chậu, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung… sẽ gây ra rối loạn nội tiết tố, ảnh hưởng xấu đến nguồn trứng và gây vô sinh, thậm chí ảnh hưởng đến hoạt động của tinh trùng, không thể tiến đến với trứng và gây khó khăn trong việc thụ thai.

Vì vậy việc sử dụng các biện pháp tránh thai đặc biệt là dùng bao cao su khi quan hệ là vô cùng quan trọng để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh phụ khoa. Chị em cũng cần vệ sinh vùng kín cẩn thận để giảm nguy cơ mắc bệnh, ảnh hưởng đến việc thụ thai.

Phá thai

Mỗi lần phá thai sẽ tăng nguy cơ vô sinh từ 3-5%. Theo các bác sĩ sản phụ khoa, phá thai có thể gây chấn thương nội mạc tử cung khiến trứng đã thụ tinh khó cấy vào tử cung.

Một loạt các bệnh phụ khoa, nhiễm trùng đường sinh sản hoặc tổn thương thứ phát sẽ ảnh hưởng đến khả năng mang thai. (ảnh minh họa)
Ngoài ra, nếu quá trình phá thai bị nhiễm trùng, mẹ sẽ dễ bị tắc ống dẫn trứng, lạc nội mạc tử cung và nhiều vấn đề khác dẫn đến chuyện mang thai trở lên khó khăn hơn.

Vì vậy, mẹ hãy sử dụng các biện pháp tránh thai để phòng ngừa tối đa việc mang thai ngoài ý muốn.

Thường xuyên có cảm xúc tiêu cực

Lo lắng quá mức sẽ khiến mẹ khó khăn hơn trong việc thụ thai. Chúng ta đều biết quá trình thụ thai cần được sự thống nhất của cả hệ thống các bộ phận trong cơ thể. Nội tiết tố cơ thể làm việc dưới sự kiểm soát của vỏ não. Nếu mẹ chịu áp lực nặng nề, tinh thần sẽ luôn trong trạng thái căng thẳng, khiến vỏ não không thể tiết hormone một cách bình thường, ức chế chức năng hoạt động của buồng trứng và khiến trứng không thể rụng được.

Vì vậy chị em hãy cố gắng xóa bỏ mọi lo lắng và tạo tâm lý thoải mái bằng cách làm những việc mình thích hoặc xem phim hài.

                                                                                                                                                Theo eva