leftcenterrightdel
 Các chuyên gia cho biết, áp lực mà người trẻ có thể cảm thấy trong việc tránh sinh con là điều đáng lo ngại.

Trong một nghiên cứu bao gồm 113 triệu người của Điều tra dân số Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng kể từ khi quyền phá thai bị đảo ngược, cả hai trường hợp thắt ống dẫn tinh (ở nam) và thắt ống dẫn trứng (hay còn gọi là triệt sản ở nữ) đều tăng đáng kể ở những người từ 18 đến 30 tuổi.

Theo bài nghiên cứu được công bố trên Diễn đàn Y tế JAMA, các thủ tục thắt ống dẫn trứng tăng gấp đôi so với thắt ống dẫn tinh.

 
Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Jackie Ellison tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Pittsburgh, cho biết: “Những phát hiện từ nghiên cứu này nêu bật những tác động gián tiếp về quyền phá thai đối với khả năng tự chủ về sinh sản của những người trẻ tuổi. Những phát hiện này cũng chứng minh việc hạn chế phá thai tác động không tương xứng như thế nào đến phụ nữ và những người có thể mang thai”.

Ellison nói thêm: “Sự gia tăng có thể phản ánh sự sợ hãi hoặc lo lắng trong giới trẻ về việc hạn chế tiếp cận với việc phá thai và/hoặc các biện pháp tránh thai. Trước mắt, chúng ta cần đảm bảo khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc tránh thai lấy con người làm trung tâm, giá cả phải chăng. Mọi người cần được tiếp cận đầy đủ các phương pháp tránh thai, bao gồm cả biện pháp tránh thai vĩnh viễn”.

Nghiên cứu lưu ý rằng sự gia tăng các thủ thuật liên quan đến giải phẫu ở phụ nữ gấp đôi so với giải phẫu nam giới. Và tình trạng tăng vọt này khiến cho các chuyên gia y tế sinh sản lo ngại. Tiến sĩ Kristen Mark, giáo sư giáo dục sức khỏe tình dục tại Trường Y Đại học Minnesota cho biết: "Thắt ống dẫn tinh và thắt ống dẫn trứng là những thủ thuật phổ biến và tương đối an toàn, nhưng các bạn trẻ không nên vội vàng quyết định vì cảm giác áp lực hoặc sợ hãi xung quanh việc mang thai ngoài ý muốn. Chúng ta có rất nhiều lựa chọn về các phương pháp tránh thai hiệu quả mà không phải là vĩnh viễn”.

Theo phụ nữ TPHCM