1. Lối sống và chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm nguy cơ tử vong và ung thư

Nghiên cứu này nhằm kiểm tra lợi ích sức khỏe của chế độ ăn Địa Trung Hải trong bối cảnh bên ngoài Địa Trung Hải và đánh giá lợi ích sức khỏe của lối sống Địa Trung Hải tổng thể.

Theo một nghiên cứu mới do La Universidad Autónoma de Madrid và Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan dẫn đầu cho thấy, những người tuân theo lối sống Địa Trung Hải, bao gồm chế độ ăn nhiều rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt, thói quen ăn uống lành mạnh như hạn chế muối và đường; chú trọng nghỉ ngơi, tập thể dục và giao tiếp xã hội có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và ung thư thấp hơn.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích thói quen của 110.799 thành viên trong nhóm thuần tập (một nhóm người có chung một đặc điểm xác định) Biobank của Vương quốc Anh. Nghiên cứu thực hiện trên dân số  Anh, xứ Wales và Scotland bằng cách sử dụng chỉ số lối sống Địa Trung Hải (MEDLIFE), được lấy từ bảng câu hỏi về lối sống và đánh giá chế độ ăn uống.

Chế độ ăn nào giúp giảm nguy cơ tử vong và ung thư? - Ảnh 2.

Thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn Địa Trung Hải.

Những người tham gia ở độ tuổi từ 40 - 75 tuổi đã cung cấp thông tin về lối sống của họ theo 5 loại chỉ số đo lường: Tiêu thụ thực phẩm Địa Trung Hải (như trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt); Thói quen ăn kiêng Địa Trung Hải (tuân thủ các thói quen và thực hành xung quanh bữa ăn, bao gồm hạn chế muối và uống đồ uống tốt cho sức khỏe); Hoạt động thể chất, nghỉ ngơi, các thói quen xã hội và sự vui vẻ (tuân thủ các thói quen trong lối sống bao gồm ngủ trưa thường xuyên, tập thể dục và dành thời gian cho bạn bè).

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 9 năm sau đó để kiểm tra kết quả sức khỏe của người tham gia. Trong số đối tượng nghiên cứu, 4.247 người tử vong vì mọi nguyên nhân; 2.401 ca ung thư và 731 người mắc bệnh tim mạch. Phân tích những kết quả này cùng với điểm MEDLIFE, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy mối liên hệ nghịch đảo giữa việc tuân thủ lối sống Địa Trung Hải và nguy cơ tử vong.

Những người tham gia có điểm MEDLIFE cao hơn được phát hiện có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 29% và nguy cơ tử vong do ung thư thấp hơn 28% so với những người có điểm MEDLIFE thấp hơn.

Trong khi nhiều nghiên cứu đã khẳng định lợi ích sức khỏe của chế độ ăn uống và lối sống Địa Trung Hải, thì có rất ít nghiên cứu được thực hiện về chế độ ăn uống bên ngoài khu vực xuất xứ của nó. "Nghiên cứu này gợi ý rằng, những người dân không thuộc khu vực Địa Trung Hải có thể áp dụng chế độ ăn này bằng cách sử dụng các sản phẩm có sẵn tại địa phương và áp dụng lối sống Địa Trung Hải tổng thể trong điều kiện của họ", tác giả chính của nghiên cứu Mercedes Sotos Prieto cho biết. 

2. Cách áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải là một kế hoạch ăn uống chủ yếu dựa trên nguồn thực phẩm từ thực vật, bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, dầu ô liu, trái cây, rau, các loại đậu, quả hạch, thảo mộc và gia vị khác. Các loại thực phẩm khác như protein động vật được ăn với số lượng ít hơn, trong đó protein động vật chủ yếu là cá và hải sản.

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng coi chế độ ăn này là một trong những cách ăn uống lành mạnh nhất. Vì nền tảng của chế độ ăn Địa Trung Hải chứa nhiều thực phẩm chống viêm và được xây dựng dựa trên các thành phần có nguồn gốc thực vật và chất béo lành mạnh. Mô hình ăn uống lành mạnh này giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch và tăng tuổi thọ.

Chế độ ăn nào giúp giảm nguy cơ tử vong và ung thư? - Ảnh 5.

Nên chọn nguồn chất béo lành mạnh có lợi cho sức khỏe.

Mỗi người có thể quyết định chính xác lượng thức ăn nên ăn trong mỗi bữa ăn, tùy theo hoạt động thể chất và nhu cầu cơ thể. Về cơ bản nên:

- Tập trung vào thực phẩm chứa chất béo lành mạnh: Dầu ô liu được khuyến nghị là chất béo bổ sung chính, thay thế các loại dầu và chất béo khác. Các loại thực phẩm tự nhiên khác chứa chất béo có lợi cho sức khỏe như bơ, các loại hạt và cá có dầu như cá hồi, cá mòi, cá trích...

- Chọn cá là nguồn protein động vật chủ yếu và ăn ít nhất hai lần mỗi tuần. Các nguồn protein động vật khác như: gia cầm, trứng, sữa, phô mai, sữa chua chọn khẩu phần nhỏ hơn hàng ngày hoặc vài lần một tuần.

- Thịt đỏ nên ăn giới hạn một vài lần mỗi tháng.

- Chọn nước tinh khiết làm thức uống chính hàng ngày và cho phép uống lượng rượu vừa phải như rượu vang đỏ, khoảng một đến hai ly mỗi ngày đối với nam và một ly mỗi ngày đối với nữ.

Theo suckhoedoisong.vn