1. Thế nào là không dung nạp được rượu?

Theo PGS.TS Vũ Đức Định, nguyên Giảng viên chuyên khoa Tiêu hóa, Học viện Quân y, không dung nạp được rượu là tình trạng phản ứng tức thời của cơ thể ngay sau khi uống rượu.

Các biểu hiện của không dung nạp rượu bao gồm: đỏ bừng mặt, đỏ da kiểu phát ban kèm theo ngứa, nóng rực bề mặt da; chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi; đau đầu dữ dội; buồn nôn, nôn..

Trong một số trường hợp nặng có dấu hiệu tụt huyết áp, khó thở kiểu hen, có khi cũng có những phản ứng dữ dội kiểu phản vệ: sốc tụt huyết áp, co thắt phế quản, phù thanh môn… có thể dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Vì sao một số người không thể uống được rượu? - Ảnh 2.

Đỏ bừng mặt sau khi uống rượu có thể là dấu hiệu của không dung nạp được rượu.

2. Nhóm người không thể uống rượu

Do biến thể trong gene

Theo nghiên cứu, Aldehyde dehydrogenase (ALDH2) là một loại enzyme mà cơ thể chúng ta sử dụng để tiêu hóa rượu. Một số người có một biến thể trong gene mã hóa ALDH2. Biến thể này phổ biến hơn ở những người gốc Á.

Nếu có biến thể này, nó sẽ khiến cơ thể bạn sản xuất ALDH2 kém hoạt động hơn và ngăn cơ thể tiêu hóa rượu đúng cách. Tình trạng này được gọi là thiếu hụt ALDH2. Đó là một nguyên nhân phổ biến của việc không dung nạp rượu.

Khi bị thiếu ALDH2, mặt người uống có thể đỏ và nóng lên khi uống rượu. Ngoài ra, cũng có thể gặp các triệu chứng khác chẳng hạn như: đau đầu, buồn nôn, nôn mửa, tim đập loạn nhịp…

Do không dung nạp histamine

Histamine là một chất hóa học xuất hiện tự nhiên trong cơ thể. Nó cũng được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm và đồ uống, đặc biệt là các sản phẩm lên men như như: thịt hun khói, dưa cải bắp, rượu và bia có xu hướng chứa nhiều histamine.

Thông thường, cơ thể chúng ta sản xuất một loại enzyme gọi là diamine oxidase để phá vỡ histamine. Nếu cơ thể không sản xuất đủ enzyme này để hoạt động, bạn có thể phản ứng với histamine trong thực phẩm và đồ uống.

Các triệu chứng không dung nạp histamine tương tự như phản ứng dị ứng như: da đỏ và ngứa, nghẹt mũi, khó thở, đau bụng và tiêu chảy. Rượu vang đỏ có xu hướng chứa hàm lượng histamine cao hơn rượu vang trắng hoặc bia.

Không dung nạp sulfites

Một số người không dung nạp hoặc nhạy cảm với sulfites. Các hợp chất này thường được thêm vào bia và rượu vang để hạn chế sự phát triển của nấm men và có tác dụng như một chất bảo quản.

Sulfites phổ biến bao gồm kali bisulfite hoặc kali metabisulfite. Lưu huỳnh dioxit là một hóa chất khác có liên quan chặt chẽ có thể gây ra phản ứng ở một số người.

Một số người gặp phản ứng giống như dị ứng với sulfites. Một số loại sulfite cũng có thể gây ra cơn hen suyễn nếu có tiền sử hen suyễn. Rượu vang trắng có xu hướng chứa hàm lượng sulfite cao hơn rượu vang đỏ và bia.

Người bị ung thư hạch Hodgkin

Ung thư hạch Hodgkin là một loại ung thư có thể ảnh hưởng đến hệ thống bạch huyết. Nhiều người mắc bệnh ung thư hạch Hodgkin phát triển các hạch bạch huyết to. Thông thường, các hạch bạch huyết này không đau. Nhưng trong một số ít trường hợp, chúng khiến người bệnh đau đớn sau khi uống rượu.

3. Không dung nạp được rượu có phải là dị ứng rượu không?

Có nhiều người cho rằng không dung nạp được rượu là dị ứng rượu nhưng không phải vậy. Nếu bạn bị dị ứng rượu, hệ thống miễn dịch của bạn phản ứng quá mức với rượu.

Không dung nạp rượu là do hệ thống tiêu hóa không xử lý rượu đúng cách. Bạn cũng có thể phản ứng với một số đồ uống có cồn nếu bạn không dung nạp histamine hoặc sulfites. Trong những trường hợp rất hiếm, phản ứng với rượu có thể là dấu hiệu của ung thư hạch Hodgkin.

Dị ứng rượu thực sự rất hiếm, nhưng các phản ứng có thể nghiêm trọng. Ngay cả một lượng nhỏ rượu cũng có thể gây ra các triệu chứng, thậm chí có thể gây sốc phản vệ. Đây là một phản ứng dị ứng có khả năng đe dọa tính mạng.

Các triệu chứng của phản ứng dị ứng có thể bao gồm:

  • Ngứa miệng, mắt hoặc mũi
  • Nổi mề đay, chàm hoặc ngứa trên da
  • Sưng mặt, cổ họng hoặc các bộ phận cơ thể khác
  • Nghẹt mũi, thở khò khè hoặc khó thở
  • Đau bụng, buồn nôn, nôn hoặc tiêu chảy
  • Chóng mặt, choáng váng hoặc mất ý thức…

Nếu không được điều trị, phản ứng dị ứng có thể nhanh chóng trở nên nghiêm trọng. Trong một số ít trường hợp, phản ứng dị ứng nghiêm trọng có thể gây tử vong.

Vì sao một số người không thể uống được rượu? - Ảnh 4.

Cách tốt nhất để phòng ngừa là không uống rượu.

Theo PGS.TS Vũ Đức Định, chẩn đoán hiện tượng không dung nạp được rượu dựa vào các biểu hiện lâm sàng xuất hiện ngay sau khi uống rượu như trên và làm một số xét nghiệm như tìm thành phần gây dị ứng… Người bệnh có thể cần dùng các thuốc chống dị ứng và cấp cứu kịp thời nếu có dấu hiệu sốc phản vệ. Cách tốt nhất để phòng ngừa là không uống rượu. 

Theo suckhoedoisong.vn