Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Xinhua hôm qua đưa tin Viện Dược liệu Thượng Hải và Viện Virus Vũ Hán đã phát hiện Song Hoàng Liên, một thảo dược dạng lỏng thường được dùng để chữa sốt, ho, viêm họng, có thể "ức chế" được chủng mới của virus corona (nCoV) gây dịch viêm phổi cấp. 

Sau thông tin này, những hình ảnh trên mạng xã hội Weibo cho thấy nhiều người đã xếp hàng xuyên đêm bên ngoài các hiệu thuốc khắp Trung Quốc để mua Song Hoàng Liên, bất chấp được giới chức khuyến cáo tránh tập trung đông người để đề phòng virus lây lan. Thậm chí, ở các shop trên trang thương mại điện tử Taobao, loại thảo dược này đã cháy hàng.

Tuy nhiên, People's Daily hôm nay cảnh báo rằng "ức chế không đồng nghĩa với việc ngăn chặn và điều trị", nhắc nhở người dân không đổ xô đi mua Song Hoàng Liên. Hiệu quả của loại thảo dược này vẫn cần được tiếp tục nghiên cứu và không có trường hợp nào chứng minh Song Hoàng Liên có khả năng điều trị nCoV.

Người dân xếp hàng mua khẩu trang tại một cửa hàng ở Hong Kong hôm qua. Ảnh: AP

Người dân xếp hàng mua khẩu trang tại một cửa hàng ở Hong Kong hôm qua. Ảnh:AP

Các loại thảo dược truyền thống đã được sử dụng ở Trung Quốc hàng trăm năm nay nhưng chưa được khoa học xác nhận. Cả Viện Dược liệu Thượng Hải và Viện Virus Vũ Hán đều nằm dưới sự quản lý của Viện Khoa học Trung Quốc, trong đó Viện Virus Vũ Hán là một trong những phòng thí nghiệm nghiên cứu virus hiện đại nhất quốc gia.

Hồi đầu tuần, Uỷ ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ra thông báo kêu gọi các viện nghiên cứu y khoa "tích cực phát huy vai trò của thuốc đông y Trung Quốc trong việc chữa trị virus corona". Chủ tịch Tập Cận Bình hôm 30/1 cũng kêu gọi "kết hợp đông và tây y" trong chẩn đoán và điều trị dịch viêm phổi cấp tại cuộc họp của Ủy ban Thường trực Bộ Chính trị.

Dịch viêm phổi cấp bùng phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, đầu tháng trước và đã lan đến 25 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, làm 259 người thiệt mạng và gần 12.000 người nhiễm virus. 

Viện Sức khoẻ Quốc gia Mỹ đang nỗ lực điều chế vắcxin ngăn virus corona nhưng dự kiến vài tháng nữa mới đi vào thử nghiệm và mất tới hơn một năm loại vắcxin này mới được sản xuất hàng loạt.

Các nước có bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán. Bấm vào ảnh để xem chi tiết.

Các nước có bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán.Bấm vào ảnh để xem chi tiết.


Theo
vnexpress