leftcenterrightdel
 Cherrylle Dell đệ đơn xin ân xá sớm năm 2005. Ảnh: The Ottawa Citizen

Scott và Cherrylle Dell chuyển đến thị trấn nhỏ Killaloe, Ontario, Canada vào mùa đông năm 1988. Scott, 36 tuổi, nhân viên công tác xã hội, được mô tả là tốt bụng và hiền lành, trái ngược với vợ. Cherrylle, 33 tuổi, luôn trau chuốt ngoại hình, thích mặc váy ngắn và đi tất lưới, nổi bật trong cộng đồng nông dân Killaloe. Hai vợ chồng có ba con.

Cuộc hôn nhân của họ đứng trên bờ vực đổ vỡ khi Cherrylle chán ngấy chồng và cặp bồ đồng tính với Gay Doherty. Scott tuyệt vọng cầu xin Cherrylle quay lại, thậm chí chấp nhận để Cherrylle tiếp tục mối tình với Doherty, miễn là không rời bỏ gia đình. Nhưng Cherrylle kiên quyết ra đi và nhanh chóng đệ đơn ly hôn. Cô còn gây sốc khi tuyên bố Scott quấy rối những đứa trẻ trong nhà.

Tòa án yêu cầu Scott rời khỏi trang trại Killaloe và giao những đứa trẻ cho Cherrylle chăm sóc. Những người bạn thân của cặp đôi tin rằng đó là thủ đoạn để Cherrylle giành được quyền nuôi con, bất chấp điều đó gây tổn hại cho danh tiếng của Scott.

Ngay cả người tình Doherty cũng hoài nghi những lời buộc tội của cô. Không lâu sau, chính quyền cũng nghi ngờ và cho phép Scott trở lại nhà chung của hai vợ chồng. Cherrylle chuyển ra ngoài sau đó.

Nhận thấy mình phạm sai lầm, Doherty chấm dứt cuộc tình ngoài luồng sau ba tháng, để lại Cherrylle trong nỗi căm phẫn ngày càng tăng đối với Scott.

Mùa hè 1994, Scott được chẩn đoán mắc bệnh ung thư khoang miệng di căn vào cổ họng và các hạch bạch huyết. Sau khi biết tin, Cherrylle tạm dừng thủ tục ly hôn. Tuy nhiên, cặp đôi vẫn sống ly thân. Sau đó, trước sự vui mừng và ngạc nhiên của gia đình, Scott chiến thắng căn bệnh ung thư.

Nhưng vào ngày 29/12/1995, khi đến đón Scott đi mua sắm sau kỳ nghỉ Giáng sinh, một người bạn phát hiện cửa trước mở, căn nhà lạnh lẽo, máy phát đĩa than vẫn chạy dù không có bản nhạc nào. Người bạn tìm thấy Scott đã chết trong bãi nôn trên sàn phòng ngủ của các con. Trên bàn có một chai rượu và một chiếc ly đầy rượu.

Cherrylle khai Scott mắc ung thư và không còn sống bao lâu. Điều tra viên ghi nhận cái chết của Scott liên quan đến ung thư. Cherrylle vội vàng làm thủ tục hỏa táng chồng, khiến gia đình Scott nghi ngờ và yêu cầu khám nghiệm tử thi.

Giám định y khoa phát hiện Scott đã dần hồi phục sau khi chữa trị ung thư, bảng kiểm tra độc tính cho thấy ethylene glycol ở mức cao, đây là chất thường được sử dụng làm chất chống đông. Các cuộc kiểm tra cho thấy chai rượu ở hiện trường có chứa chất chống đông.

Sau đó, Cherrylle thay đổi lời khai, nói rằng Scott muốn tự tử. Cảnh sát kết luận rằng Scott đã uống rượu chứa chất độc để tự kết liễu cuộc đời.

Gia đình Scott nghi ngờ Cherrylle giết chồng, nhưng cảnh sát cho rằng Scott có nguyên nhân dẫn đến chứng trầm cảm, trong đó có chuyện tình gần đây giữa Cherrylle với Nancy Fillmore, 39 tuổi. Mối quan hệ này bắt đầu vài tháng trước khi Scott qua đời.

Nancy tin lời Cherrylle tố Scott bạo hành, đưa cô ta về sống cùng và còn cho tiền đặt cọc để mua nhà.

Nhưng sau đó, một người bạn của Nancy phát hiện những vết bầm tím trên cánh tay cô, được cho là do Cherrylle tấn công. Khi hỏi kỹ hơn, Nancy bắt đầu khóc và run rẩy, cô nói hối hận vì không ngăn chặn cái chết của Scott. Người bạn thuyết phục Nancy đến gặp cảnh sát.

Tháng 3/1997, vài tuần sau khi chia tay Cherrylle, Nancy trình báo cảnh sát rằng bị Cherrylle chiếm đoạt tài sản và tố cô ta sát hại Scott.

Nancy khai rằng, tháng 12/1995, Cherrylle mang một chai rượu đến cho Scott, sau đó trở về nhà của Nancy và bắt đầu trò chuyện qua điện thoại với chồng, giữ liên lạc trong 9 giờ. Cherrylle giả vờ có thể hòa giải, thúc giục Scott uống rượu trong khi họ nghe nhạc và nói chuyện suốt đêm. Scott bị mất vị giác sau cuộc phẫu thuật ung thư nên không thể phát hiện chất độc.

Nancy thừa nhận đã mua rượu tại cửa hàng và chất chống đông tại siêu thị. Cô chứng kiến Cherrylle pha chế hỗn hợp độc hại trong nhà bếp.

Sau khi thú nhận với cảnh sát, Nancy lo lắng cho tính mạng mình. Cô nói với bạn rằng sợ bị thủ tiêu nhưng từ chối chuyển đi cho đến khi lấy lại tài sản từ Cherrylle.

Khi cảnh sát chưa kịp bắt Cherrylle, tháng 8/1997, một vụ cháy thiêu rụi ngôi nhà với Nancy bên trong. Báo cáo khám nghiệm tử thi cho thấy cô chết vì ngạt khói.

Cherrylle bị nghi ngờ về cái chết của Scott và Nancy, nhưng cô ta có bằng chứng ngoại phạm, và có rất ít bằng chứng cho thấy đã gây ra vụ cháy.

Brent Crawford, 16 tuổi, trở thành nghi phạm sau khi nhiều người dân báo cáo nhìn thấy Brent lởn vởn xung quanh và quấy rối nơi ở của Nancy trước khi cô qua đời.

Brent bị hấp dẫn bởi người phụ nữ hơn gấp đôi tuổi mình, có mối quan hệ mờ ám với Cherrylle từ mùa hè 1997. Sau khi đến nhà Cherrylle, Brent khoe khoang với bạn bè rằng cả hai đã ăn nằm với nhau.

Brent kể với bạn bè rằng Cherrylle trả tiền cho mình để giết Nancy, nhưng điều này không đủ để cảnh sát bắt anh ta. Thiếu bằng chứng xác thực, cảnh sát cho một sĩ quan chìm đóng vai trùm tội phạm để dụ Brent thú nhận nếu muốn gia nhập băng đảng.

Brent nói với sĩ quan chìm rằng đã đột nhập nhà Nancy, đánh vào đầu cô, hất đổ những ngọn nến đang cháy và chặn cửa để cô không thể trốn thoát trước khi trèo ra ngoài qua cửa sổ. Đổi lại, Cherrylle đưa cho anh ta 300 USD và một chiếc xe máy.

Cảnh sát bắt Brent và cố gắng tìm đủ bằng chứng để buộc tội Cherrylle về hai vụ giết người.

Thẩm vấn các hàng xóm, cảnh sát biết được rằng vào mùa hè 1995, Cherrylle đã đưa chó cưng đến một cơ sở thú y địa phương và hỏi thăm về ảnh hưởng của ngộ độc chất chống đông. Mùa thu năm đó, Cherrylle gọi điện cho trạm kiểm soát chất độc và tìm kiếm thêm thông tin về ảnh hưởng của chất chống đông đối với con người.

Tháng 12/1997, cảnh sát bắt Cherrylle vì giết Scott.

Cherrylle hầu tòa vào tháng 11/2000. Luật sư bào chữa đưa ra giả thuyết rằng Cherrylle đã cố gắng thuyết phục Scott khỏi suy nghĩ tự tử. Vì vụ án chỉ có các bằng chứng gián tiếp, cảnh sát và công tố viên gặp khó khi buộc tội Cherrylle. Nhưng sau đó, một bạn tù của Cherrylle ra làm chứng rằng cô ta đã thừa nhận chi tiết về việc giết chồng như thế nào.

Cherrylle bị kết tội giết người cấp độ một và bị kết án chung thân, không được ân xá trong vòng 25 năm.

Sau bản án, Brent hầu tòa vì tội giết Nancy. Anh ta cũng bị kết tội giết người cấp độ một và bị kết án 10 năm tù vì vẫn được coi là trẻ vị thành niên.

Với cái chết của Nancy, Cherrylle bị kết tội giết người cấp độ một và đe dọa nhân chứng. Vì luật pháp Canada cấm những kẻ bị kết án thi hành hai bản án chung thân, Cherrylle bị tuyên án 5 năm tù.

Tháng 9/2019, Cherrylle lần đầu nhận tội giết chồng trong phiên điều trần xem xét cơ hội được ân xá sớm, tuy nhiên bị bồi thẩm đoàn từ chối.

Theo vnexpress