Hàng trăm người biểu tình đòi mức án tử hình đối với bị can của vụ việc ép buộc hỏa thiêu thi thể nạn nhân bị cưỡng hiếp. Ảnh: BBC

Bé gái 9 tuổi bị cưỡng hiếp tập thể dẫn đến tử vong

4 ngày liên tiếp kể từ khi xảy ra vụ việc, nhiều người dân địa phương đã tụ tập trước lò hỏa táng tại thủ đô Delhi (Ấn Độ) để biểu tình. Vụ việc chấn động xảy ra khi một bé gái 9 tuổi bị cưỡng hiếp tập thể dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, thi thể nạn nhân đã bị ép buộc hỏa táng trước khi cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm tử thi.

Cha mẹ của nạn nhân là người Dalits, kiếm sống bằng nghề hành khất bên ngoài một ngôi đền Hồi giáo Sufi, đối diện với lò hỏa táng khu vực Nangal thuộc Delhi (Ấn Độ). Cô bé 9 tuổi là đứa con duy nhất mà họ có.

Theo lời khai của mẹ nạn nhân, tối hôm chủ nhật, ngày 1/8/2021, bà sai con gái đi lấy nước trong nhà hỏa táng, chỉ cách khu ổ chuột của họ vài mét. Tuy nhiên, hơn một tiếng đồng hồ bà vẫn không thấy con gái quay trở lại.

"Tôi đã đi tìm con bé và phát hiện nó nằm bất tỉnh dưới sàn, mũi có máu, tay và cánh tay đều có vết bầm tím. Hơn nữa, quần áo của nó còn bị ướt", mẹ của nạn nhân kể lại.

Tuy nhiên, vị linh mục tại lò hỏa táng và 3 người đàn ông khác đã "khuyên" bà không nên báo cảnh sát vì cảnh sát sẽ "phẫu thuật" để xét nghiệm, sau đó sẽ "ăn cắp nội tạng" của cô bé và bán đi.

Ngoài ra, bà cho biết thêm, họ đã đóng cửa và không cho bà rời đi để báo cảnh sát. Hơn nữa, những người đàn ông cũng có hành vi hối lộ người mẹ. Nhưng vì không được, họ thậm chí dùng biện pháp đe dọa để ngăn chặn bà báo cảnh sát.

1234426642.jpg

Hàng trăm người biểu tình bên ngoài lò hỏa táng yêu cầu mức án tử hình đối với hung thủ của vụ cưỡng hiếp. Ảnh: The Independent

 

Cha của nạn nhân cho biết, vào thời điểm ông cùng với khoảng 150 dân làng đến lò hỏa táng thì thi thể của con gái mình đã bị thiêu rụi gần hết. Dân làng đã gọi cảnh sát và cố gắng đổ nước vào giàn thiêu để dập lửa. Tuy nhiên, chỉ còn lại phần tay và chân của nạn nhân xấu số.

Vì thi thể đã bị hủy hoại, cảnh sát không thể tiến hành khám nghiệm tử thi để cáo buộc hành vi hiếp dâm của các bị can. Tuy nhiên, một quan chức cảnh sát cấp cao tại địa phương cho biết, dựa trên lời khai và báo án từ người mẹ, cảnh sát đã báo cáo vụ án hiếp dâm tập thể, giết người và ép buộc hỏa táng thi thể.

Hàng trăm người đã biểu tình bên ngoài lò hỏa táng vào hôm thứ 4 để yêu cầu mức án tử hình cho các bị can. Ngoài ra, người biểu tình cũng kêu gọi đình chỉ một số quan chức cảnh sát vì hành vi quấy rối gia đình nạn nhân.

Vụ việc tương tự đã từng xảy ra

Tình tiết của vụ việc khiến nhiều người nhớ lại vụ án cưỡng hiếp tập thể và giết người tương tự, xảy ra vào năm 2020. Tại thời điểm đó, một cô gái người Dalits ở độ tuổi thiếu niên đã bị cưỡng hiếp bởi 4 người đàn ông tại thị trấn Hathras ở bang Uttar Pradesh (Ấn Độ).

Đáng ngạc nhiên, sự việc gây ra làn sóng vẫn nộ toàn cầu vì cảnh sát đã cưỡng chế ép buộc hỏa táng thi thể nạn nhân mặc cho gia đình không đồng ý.

Người Dalits là một trong những nhóm người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi nghèo đói và phân biệt đối xử tại Ấn Độ. Đặc biệt, phụ nữ Dalits phải đối mặt với 3 gánh nặng: nghèo đói, phân biệt giới tính và phân biệt giai cấp.

Quay lại vụ việc thương tâm của bé gái 9 tuổi trên, Thủ hiến Delhi, ông Arvind Kejriwal và lãnh đạo cấp cao của Đảng Quốc đại đối lập, ông Rahul Gandhi, đã đến thăm gia đình đứa trẻ và đề nghị giúp họ đòi lại công lý.

Tình trạng gia tăng các vụ hiếp dâm và cưỡng hiếp tại Ấn Độ khiến chính quyền phải nhanh chóng tìm ra giải pháp mới để tăng cường bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái. Theo một báo cáo, cứ 4 nạn nhân bị cưỡng hiếp thì có 1 nạn nhân là trẻ em. Trong nhiều trường hợp, nạn nhân biết rõ hung thủ là ai.

Phương Thanh (Theo BBC)