leftcenterrightdel
Ảnh minh họa

 

I. Công dân Việt Nam đang thường trú/tạm trú tại Anh/Ai-len trực tiếp tới Đại sứ quán nộp hồ sơ xin cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích kết hôn hoặc mục đích khác (bổ sung hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản tại Việt Nam…).

Hồ sơ gồm:

(1) Tờ khai cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (xem mẫu: to-khai-cap-giay-xntthn-form-3.doc)

(2) Bản gốc và 01 bản sao (trang nhân thân và thị thực nhập cảnh Anh/Ai-len) hộ chiếu Việt Nam còn giá trị sử dụng.

(3) Bản gốc và 01 bản sao thẻ cư trú.

(4) Bảo sao giấy tờ tùy thân (chứng minh nhân dân/hộ chiếu) vợ/chồng sắp cưới (đối với trường hợp xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho mục đích kết hôn)

(5) Bản án, quyết định ly hôn đã có hiệu lực (nếu đã ly hôn) hoặc giấy chứng tử (nếu góa vợ/chồng) có chứng thực của công chứng viên (Notary Public) và xác nhận của Bộ Ngoại giao Anh/Ai-len đối với chữ ký và thẩm quyền của công chứng viên nêu trên

II. Trong trường hợp không thể nộp hồ sơ trực tiếp tại Đại sứ quán vì lý do bất khả kháng hoặc đang cư trú tại Ai-len:

Công dân có thể gửi hồ sơ qua đường bưu điện đến Đại sứ quán và các giấy tờ sau cần được công chứng tại cơ quan công chứng Anh hoặc Ai-len (Notary Public) và hợp pháp hóa tại Bộ Ngoại giao Anh/Ai-len.

Hồ sơ gồm:

(1) Tờ khai cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

(2) Bản gốc và 01 bản sao (trang nhân thân và thị thực nhập cảnh Anh/Ai-len) hộ chiếu Việt Nam còn giá trị sử dụng.

(3) Bản gốc và 01 bản sao thẻ cư trú.

4) Bảo sao giấy tờ tùy thân (chứng minh nhân dân/hộ chiếu) vợ/chồng sắp cưới (đối với trường hợp xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho mục đích kết hôn)

(5) Bản án, quyết định ly hôn đã có hiệu lực (nếu đã ly hôn) hoặc giấy chứng tử (nếu góa vợ/chồng)

(6) Phong bì ghi sẵn tên, địa chỉ người nhận

Lưu ý:

– Đối với hồ sơ gửi qua đường bưu điện:

+  Nếu công dân không nộp bản gốc giấy tờ theo yêu cầu thì cần gửi tờ khai và bản sao có công chứng của luật sư và có chứng thực của Bộ Ngoại giao Anh/Ai-len. Ngoài ra công dân cần để lại số điện thoại để Đại sứ quán liên hệ trong trường hợp cần thêm thông tin.

+ Công dân cần trả chi phí nhận kết quả qua đường bưu điện. Mỗi bộ hồ sơ cần được để trong 01 bì thư riêng biệt để tránh nhầm lẫn (không để chung từ 02 bộ hồ sơ trở lên hoặc các hồ sơ thực hiện các thủ tục khác nhau trong cùng 01 bì thư). Đại sứ quán sẽ thực hiện gửi trả kết quả cho từng hồ sơ trong từng bì thư riêng biệt.

+ Đại sứ quán sẽ không xử lý các hồ sơ thực hiện các thủ tục lãnh sự khác nhau nhưng gửi chung và không tách riêng biệt từng hồ sơ theo yêu cầu.

III. Thời gian giải quyết

05 ngày làm việc kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ.

Theo ĐSQ Việt Nam tại Anh/Ai-len