Lính biên phòng Mỹ dùng roi ngựa dọa người di cư, Nhà Trắng lên án - Ảnh 1.

Một sĩ quan Lực lượng tuần tra biên giới Mỹ truy bắt những người di cư tại khu vực biên giới Mỹ - Mexico ở bang Texas, Mỹ ngày 20-9 - Ảnh: AFP

"Tôi không nghĩ bất cứ ai có thể chấp nhận được sau khi xem đoạn video đó. Tôi không nắm toàn bộ bối cảnh, nhưng thật khó để tưởng tượng ra bối cảnh phù hợp với hành động đó", người phát ngôn Nhà Trắng - bà Jen Psaki - nói.

Theo Hãng tin Reuters, các nhân chứng cho biết họ đã thấy các sĩ quan đội mũ cao bồi cưỡi ngựa chặn đường người di cư, và một người quất roi gần mặt một người di cư.

Trong khi đó, một video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một lính biên phòng dường như đang đe dọa người di cư bằng roi quất ngựa.

Trong những ngày qua, nhiều người di cư - chủ yếu là Haiti - qua lại giữa thành phố Ciudad Acuna (Mexico) và thành phố Del Rio của bang Texas (Mỹ) để mua thức ăn và nước uống.

Ông Raul Ortiz, người đứng đầu Lực lượng tuần tra biên giới Mỹ, cho biết vụ việc đang được điều tra để đảm bảo không có phản ứng "không thể chấp nhận được" của cơ quan thực thi pháp luật.

Ông Ortiz cũng nói thêm là các sĩ quan đang làm việc trong môi trường khó khăn, vừa cố gắng đảm bảo an toàn cho người di cư vừa phải tìm ra những kẻ buôn lậu.

Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas nói sĩ quan cưỡi ngựa dùng roi dài để "kiểm soát ngựa". "Tuy nhiên, chúng tôi sẽ điều tra", ông Mayorkas khẳng định trong cuộc họp báo tại Del Rio.

Hàng ngàn người di cư, trong đó có nhiều người Haiti, đã chạy trốn cuộc khủng hoảng chính trị ở nước này. Họ tập trung trong một khu trại bên dưới cầu vượt Del Rio.

Khu trại hiện là nhà ở tạm bợ cho hơn 12.000 người di cư, mặc dù ngày 18-9, thống đốc bang Texas Greg Abbott cho biết số người tại đây có thể lên tới 16.000 người.

Ngày 20-9, dưới cái nóng 40 độ C, nhiều người di cư đã than phiền về tình trạng thiếu hụt thực phẩm và nước uống tiếp diễn trong khu trại này.

Hàng trăm người đã quay trở lại Mexico để tìm thức ăn và nước uống, trong khi nhiều người quay lại do lo sợ sẽ bị trục xuất về Haiti trên các chuyến bay do Mỹ sắp xếp.

Theo Reuters, ngày 19-9, những chuyến bay đầu tiên chở người di cư từ khu trại ở Del Rio đã hạ cánh xuống sân bay thủ đô Port-au-Prince, Haiti. Ít nhất 3 chuyến khác đã khởi hành trong ngày 20-9.

Cũng trong ngày 20-9, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Haiti Ariel Henry về việc hồi hương người di cư Haiti đang tập trung ở biên giới phía nam của Mỹ.

Trên Twitter, ông Blinken cũng thông báo về việc ông đã nói chuyện với Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard về nỗ lực của Mỹ nhằm đảm bảo di cư an toàn, trật tự và nhân đạo.

Trong những năm gần đây, Washington đã gây sức ép buộc Mexico chặn dòng người di cư hướng tới biên giới Mỹ.

"Họ không thể đưa chúng tôi về lại Haiti bởi vì mọi người đều biết Haiti hiện giờ ra sao", người di cư Haiti Wildly Jeanmary nói sau khi quay lại phía Mexico.

Theo tuoitre