"Tất cả người di cư bị chặn lại trên biển, bất kể quốc tịch, đều sẽ không được phép vào Mỹ", Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas phát biểu trong cuộc họp báo hôm 13/7, cho biết lực lượng tuần duyên đang tuần tra các vùng biển ở phía đông nam và sẽ chặn mọi tàu di cư.

Mayorkas cho hay hành trình qua eo biển Florida còn đặc biệt nguy hiểm vào thời điểm này khi mùa bão đang diễn ra, thêm rằng 20 người đã thiệt mạng trong vài tuần gần đây do cố gắng đến Mỹ. "Rủi ro này không đáng để thực hiện hành trình", ông đánh giá.

                     Bộ trưởng Mayorkas phát biểu trong một sự kiện tại Guatemala hôm 7/7. Ảnh: Reuters.

Cảnh báo của quan chức Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Haiti và Cuba đều đang trải qua tình trạng bất ổn. Tổng thống Haiti Jovenel Moise bị ám sát tuần trước, gây thêm hỗn loạn tại quốc gia vốn hứng chịu khủng hoảng chính trị kéo dài, tham nhũng, thiên tai, dịch bệnh và bạo lực băng đảng.

Trong khi đó, Cuba hôm 11/7 chứng kiến cuộc biểu tình lớn nhất trong vài thập kỷ, xuất phát từ sự tức giận của người dân vì tình trạng thiếu lương thực, thuốc men và điện. Quốc đảo Caribe đang đối mặt khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong 30 năm do ảnh hưởng của Covid-19. Hệ thống y tế vốn là niềm tự hào giờ đây bên bờ vực quá tải.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel cáo buộc lệnh cấm vận kinh tế kéo dài hàng chục năm của Mỹ là nguyên nhân dẫn đến biểu tình, gọi đây là chính sách "bóp nghẹt kinh tế", đồng thời cho rằng một chiến dịch truyền thông xã hội đang lợi dụng các vấn đề này làm vũ khí công kích chính quyền.

Tuy nhiên, Mayorkas cho biết chưa có dấu hiệu về sự gia tăng trong nỗ lực vượt biên vào Mỹ bằng đường biển từ hai quốc đảo vùng Caribe, nói thêm rằng giới chức Mỹ đã sẵn sàng ứng phó tình huống này.

Theo vnexpress