Cảnh quá tải ở một trại giam người tị nạn tại McAllen, bang Texas. Ảnh: OIG

Các thanh tra viên của văn phòng tổng thanh tra Mỹ hôm 2/7 công bố một báo cáo sau khi thăm 7 trại giam giữ người tị nạn ở thung lũng Rio Grande, bang Texas, biên giới phía nam Mỹ. Những bức ảnh chụp lại khung cảnh ở đây cho thấy 51 phụ nữ chen chúc trong một buồng giam dành cho 40 nam giới, còn 71 nam giới lại bị nhốt trong buồng giam được xây cho 41 phụ nữ. Có những người đã mắc kẹt trong không gian chật chội này hơn một tháng.

Họ cũng cho hay có 30% trẻ em tại đây bị giam giữ lâu hơn thời hạn 72 giờ theo quy định và một số em không được tắm rửa, ăn đồ ăn nóng và không được mặc quần áo sạch. Một người quản lý trại giam mô tả tình cảnh trên như "một quả bom hẹn giờ".

"Khi những người bị giam giữ nhìn thấy chúng tôi, họ đập vào cửa sổ buồng, hét lên, viết lên cửa sổ để thông báo về khoảng thời gian họ bị giam và đưa ra những bằng chứng cho thấy họ đã bị giam rất lâu, ví dụ như chỉ vào râu trên mặt", báo cáo cho hay. "Chúng tôi lo ngại rằng việc giam giữ quá tải và kéo dài sẽ gây ra những nguy cơ về an toàn và sức khỏe của các nhân viên Bộ An ninh Nội địa cũng như những người bị giam giữ".

Các gia đình chen chúc trong một trại giam khác ở Weslaco, bang Texas. Ảnh: OIG

Các thanh tra viên mô tả những người tị nạn đã cố tình dùng chăn và tất làm tắc toilet để được thả ra trong khi ban quản lý sửa chữa các buồng giam. Điều kiện sống của họ trái ngược hoàn toàn với những tiêu chuẩn của Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP). Các thanh tra viên kêu gọi Bộ An ninh Nội địa (DHS) "ngay lập tức có những biện pháp nhằm giảm bớt tình trạng quá tải nguy hiểm trên".

Theo CBP, Rio Grande có lượng người tị nạn cao nhất ở biên giới tây nam, với gần 250.000 vụ bắt giữ được ghi nhận tính từ đầu năm đến nay, tăng 124% so với năm 2018.

Hôm qua, DHS cho biết sẽ xây dựng thêm hai căn nhà cho người tị nạn vào cuối tháng này và số lượng trẻ em bị giam đã giảm so với tháng trước. Theo số liệu của chính phủ Mỹ, hôm 7/6, có 2.800 trẻ em bị DHS giam giữ nhưng đến ngày 25/6 còn chưa đến 1.000 em.

51 phụ nữ chen chúc trong buồng giam dành cho 40 nam giới (trái) và 71 nam giới bị nhốt trong buồng giam được xây cho 41 phụ nữ. Ảnh: OIG

Những tuần gần đây, tình cảnh ở các trại giam người tị nạn trở thành đề tài tranh cãi trên chính trường Mỹ. Tuần trước, các nghị sĩ đã thông qua một dự luật nhằm chi 4,6 tỷ USD để giải quyết cuộc khủng hoảng ở biên giới.

Một nhóm nghị sĩ Dân chủ đã thị sát các trại giam và lên án điều kiện ở đây, trong đó nữ nghị sĩ Alexandria Ocasio-Cortez cáo buộc các nhân viên biên phòng đã yêu cầu một người tị nạn uống nước từ toilet. Tuy nhiên, các nhân viên biên phòng bác bỏ cáo buộc này, cho hay bồn chứa nước uống trong phòng giam thoát nước xuống toilet bên dưới và đã bị hỏng nên những người bị giam giữ được cung cấp nước đóng chai thay thế.

Tranh cãi leo thang khi DHS tuyên bố điều tra một nhóm kín trên Facebook với hơn 9.000 thành viên, gồm các sĩ quan biên phòng đương chức hoặc đã nghỉ việc, với nhiều bài đăng chế giễu người tị nạn hoặc xúc phạm các nghị sĩ Dân chủ trong chuyến thị sát trên.

Theo vnexpress