Avalos về đến El Salvador qua đường hàng không. Ảnh: AFP.

Tania Avalos, 21 tuổi, vợ người đàn ông El Salvador chết đuối cùng con gái gần hai tuổi của họ bên bờ sông Rio Grande, nơi ngăn cách Mỹ và Mexico, đã trở về nhà ngày 28/6.

Avalos siết chặt đôi tay, luôn cúi đầu khi rời khỏi sân bay quốc tế San Salvador, nơi có các quan chức Bộ ngoại giao El Salvador đi kèm. Cô mặc áo phông và quần jean, được Thứ trưởng ngoại giao Mauricio Cabrera đến đón.

Ông Cabrera đề nghị báo giới tôn trọng sự riêng tư của Avalos, nói sự mất mát của cô "rất lớn và sâu sắc". Cô đã nói với chính phủ rằng không muốn trao đổi với truyền thông.

Cabrera cho hay thi thể của chồng và con cô đang được đưa về quê nhà bằng đường bộ nhằm tránh các thủ tục rườm rà khi qua đường hàng không. Thi thể hai cha con sẽ về đến El Salvador "vài ngày tới".

Hôm 23/6, người vợ trẻ bất lực chứng kiến chồng cô là Oscar Martinez và con gái Angie Valeria bị dòng nước cuốn trôi. Tai nạn xảy ra khi gia đình họ cố gắng vượt qua sông Rio Grande để đến Brownsville, Texas, Mỹ. 

Chạy trốn nghèo đói và bạo lực băng đảng ở San Salvador, Avalos và gia đình xin được visa nhân đạo ở Mexico. Họ lên kế hoạch tham gia dòng người chờ xin tị nạn vào Mỹ. Tuy nhiên, sau hành trình kéo dài hơn 3.000 km, họ phát hiện văn phòng ở cửa khẩu tại Matamoros, gần Brownsville, đóng cửa nên quyết định vượt biên bằng đường sông thay vì chờ đợi.

Avalos được một người bạn đi cùng cõng trên lưng và thấy chồng cùng con gái bị dòng nước nhấn chìm. Avalos cùng bạn trở lại bờ sông trong cơn hoảng loạn nhưng họ không thể giúp Martinez và Valeria. Thi thể hai người được tìm thấy vào sáng hôm sau, cách hạ lưu khoảng 500 m.

Bức ảnh thi thể hai cha con nằm úp mặt bên bờ sông đã trở thành biểu tượng của cuộc khủng hoảng di cư ở Trung Mỹ, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng cường rà soát người nhập cư bất hợp pháp.

                                                                                                                                                                                                                                                                                                  Theo vnexpress