Một bà mẹ ở Pennsylvania (Mỹ) đang kiện TikTok và công ty mẹ ByteDance ra tòa vì cáo buộc thuật toán ứng dụng này khuyến khích "thử thách Blackout" hiện lên bảng tin của con gái cô, dẫn đến cái chết thương tâm của cô bé hồi năm ngoái.

Trong đơn kiện nộp lên tòa án hôm 12/5 vừa rồi, Tawainna Anderson cho biết con gái Nylah của cô qua đời vào năm ngoái do ngạt thở sau khi thực hiện thứ gọi là "thử thách Blackout". 

Con gái 10 tuổi qua đời thương tâm vì trào lưu độc hại, bà mẹ kiện TikTok ra tòa-1
Người mẹ nói cô đã tức tốc đưa con đến bệnh viện vào hôm 7/12, nhưng cô bé đã qua đời vào 12/12 sau 5 ngày được chăm sóc tích cực.

 

Tài liệu của tòa án ghi nhận trào lưu nói trên được đề xuất thông qua việc thuật toán "xác định rằng thử thách chết người Blackout rất phù hợp và có thể gây hứng thú với cô bé 10 tuổi Nylah Anderson".

Thử thách Blackout đã xuất hiện trên mạng xã hội TikTok suốt hàng năm trời. Vụ việc thương tâm của nhà Anderson chỉ là một ví dụ cho hàng loạt sự kiện đáng tiếc liên quan đến nền tảng này. Một cô bé 10 tuổi khác ở Ý đã qua đời sau khi thực hiện thử thách hồi tháng 1 năm 2021. 3 tháng sau, một cậu bé 12 tuổi ở Colorado cũng ra đi vì lý do tương tự.

Trong một thông cáo qua email, phát ngôn viên của TikTok cho biết: "Thử thách rắc rối này dường như được mọi người học theo từ những nguồn ngoài TikTok, xuất hiện từ lâu trước nền tảng và chưa bao giờ là một trào lưu TikTok. Chúng tôi luôn thận trọng với cam kết về an toàn cho người dùng và sẽ ngay lập tức xóa những nội dung liên quan nếu tìm thấy. Xin gửi lời cảm thông sâu sắc nhất đến gia đình vì mất mát thương tâm của họ".

TikTok có quy định rõ ràng về những nội dung cổ súy tự hại. Nền tảng này cũng có một phiên bản riêng dành cho người dùng dưới 13 tuổi hạn chế những thông tin cá nhân hoặc khả năng đăng bài và bình luận. Tuy nhiên, chưa rõ thuật toán có thể hoạt động ra sao để ngăn nội dung có hại xuất hiện lên bảng tin.

Năm ngoái, TikTok đã xóa 15 triệu tài khoản của người dùng chưa đủ tuổi.

 

Con gái 10 tuổi qua đời thương tâm vì trào lưu độc hại, bà mẹ kiện TikTok ra tòa-2
Thử thách Blackout đã xuất hiện trên TikTok vài năm gần đây và có liên quan đến nhiều vụ việc đáng tiếc.

 

Trong cuộc họp báo hôm 12/5, luật sư Bob Mangeluzzi của gia đình Anderson cho rằng "TikTok là một trong những công ty công nghệ tiên tiến và mạnh mẽ nhất trên thế giới, vậy họ đã làm gì sau khi biết được điều này?... Họ dùng ứng dụng và thuật toán để gửi một video của thử thách Blackout cho một đứa trẻ 10 tuổi".

Đơn kiện miêu tả thuật toán của ứng dụng được thiết kế có chủ đích nhằm "tối đa hóa tương tác và sự phụ thuộc của người dùng" và khuyến khích trẻ em tương tác nhiều hơn. 

"Đã đến lúc những thử thách nguy hiểm này phải chấm dứt" - cô Tawainna Anderson phát biểu trong cuộc họp báo, "Điều gì đó phải thay đổi, điều gì đó phải dừng lại vì tôi không muốn phụ huynh nào phải trải qua những điều tôi đang trải qua nữa". 

Đây không phải vụ kiện đầu tiên chống lại TikTok sau những cáo buộc liên quan đến nội dung gây hại cho trẻ em. Hồi tháng 3, các nguồn tin lộ ra rằng nhiều tổng chưởng lý bang tại Mỹ đang điều tra tác động của TikTok với thanh niên và liệu ứng dụng này có nhận thức được những nội dung người trẻ đang xem hay không.

Theo tintuconline