leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Tư pháp có thẩm quyền cho phép cá nhân ở lại Nhật Bản sau khi xem xét các yếu tố tích cực và tiêu cực.

Theo TTXVN, Bộ trưởng Tư pháp có thẩm quyền cho phép cá nhân ở lại Nhật Bản sau khi xem xét các yếu tố tích cực và tiêu cực. Mặc dù có hướng dẫn được công bố trước đó, song Bộ đã cung cấp thêm thông tin cụ thể để tăng cường tính minh bạch, và khẳng định quy trình không thay đổi.

Trong hướng dẫn mới nhất, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Nhật Bản nêu chi tiết về “các yếu tố tích cực” được xem xét, chẳng hạn như mức độ mà một cá nhân đã hòa nhập và đóng góp cho cộng đồng của họ hoặc liệu họ có một con hoặc nhiều con đã được đi học trong một thời gian dài trong hệ thống trường học Nhật Bản.

“Các yếu tố tiêu cực” bao gồm đánh giá dựa trên thời gian họ ở quá hạn thị thực, việc không đáp ứng các điều kiện để được thả ra khỏi nơi giam giữ và liệu họ có nhiều lần gây phiền toái cho cộng đồng hay không.

Trước đó, ngày 29/2, Chính phủ Nhật Bản đã nới lỏng các quy định về thị thực để mở rộng phạm vi ngành nghề sinh viên nước ngoài được phép ở lại và tìm việc làm ở nước này, nhằm đáp lại lời kêu gọi từ giới doanh nghiệp và học thuật về giải quyết tình trạng thiếu nhân lực.

Cục Xuất nhập cảnh Nhật Bản cho biết chính phủ sẽ cho phép sinh viên đã hoàn thành chương trình học tại các trường dạy nghề kỹ thuật do nhà nước chỉ định làm việc trong các lĩnh vực không nhất thiết liên quan chặt chẽ đến lĩnh vực họ học chuyên ngành. Theo hướng dẫn mới, cơ quan này sẽ “đánh giá linh hoạt” mức độ phù hợp của những sinh viên tốt nghiệp các trường dạy nghề được Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ phê duyệt để đáp ứng một số điều kiện nhất định, chẳng hạn như cung cấp hơn 300 giờ học nhằm mục đích giúp sinh viên nâng cao hiểu biết về Nhật Bản.

Ngoài ra, chính phủ cũng mở rộng phạm vi ngành nghề sinh viên nước ngoài có thể ở lại Nhật Bản để làm việc theo thị thực "hoạt động được chỉ định", một tình trạng cư trú khác cho phép làm việc ở những khu vực rộng lớn hơn. Loại thị thực này trước đây chỉ dành cho sinh viên đã tốt nghiệp đại học hoặc cao học. Theo Cục Xuất nhập cảnh, các trường kỹ thuật do nhà nước chỉ định sẽ cung cấp các chương trình đặc biệt, bao gồm đào tạo thực hành tại các công ty. Biện pháp mới này dự kiến sẽ tăng thêm khoảng 3.000 sinh viên nước ngoài mỗi năm ở lại Nhật Bản để làm việc.

Theo thoidai