leftcenterrightdel
 Người di cư trèo qua hàng rào từ Mexico vào Mỹ tại Eagle Pass, bang Texas (Mỹ) ngày 25/8/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 22/1, Tòa Tối cao Mỹ đã bỏ phiếu cho phép chính quyền Tổng thống Joe Biden dỡ bỏ các hàng rào thép gai được dựng lên tại biên giới bang Texas nhằm ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp từ Mexico, trong bối cảnh vấn đề người nhập cư đang nóng lên trước cuộc đua vào Nhà Trắng vào tháng 11 tới.

Với tỷ lệ 5 phiếu thuận và 4 phiếu chống, Tòa Tối cao Mỹ đã bãi bỏ phán quyết của tòa cấp dưới, trên cơ sở kháng nghị khẩn cấp của Bộ Tư pháp.

Trước đó, vào tháng 12/2023, Tòa phúc thẩm liên bang đã ra lệnh cấm chính quyền Tổng thống Biden dỡ bỏ hàng rào thép gai dọc bờ sông Rio Grande gần thị trấn Eagle Pass, trừ trường hợp cấp cứu y tế.

Bộ Tư pháp Mỹ đã cáo buộc Thống đốc bang Texas Greg Abbott cản trở các nhân viên liên bang tiếp cận khu vực biên giới dài 3,7km dọc bờ sông Rio Grande ngay cả trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, chính quyền Texas đã bác bỏ cáo buộc này.

Những hàng rào thép gai được dựng lên tại khu vực biên giới bang Texas theo sáng kiến của Thống đốc Greg Abbott - người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump.

Ông Abbott chỉ trích chính quyền Tổng thống đương nhiệm Joe Biden "cố tình không hành động" khi số lượng người nhập cư tràn qua biên giới Mỹ-Mexico trong những tháng gần đây đã lên mức kỷ lục./.

Theo vietnamplus