Sắp tới việc xin visa đi Mỹ có thể trở nên phức tạp hơn bây giờ

Theo hãng tin Reuters, trong các văn bản vừa được công bố ngày 29-3, Bộ Ngoại giao Mỹ muốn lấy ý kiến công chúng về các đề xuất thay đổi trong chính sách visa, vốn sẽ ảnh hưởng gần 15 triệu người nước ngoài xin visa Mỹ mỗi năm.

Trước đó, lịch sử dùng mạng xã hội, email và số điện thoại chỉ được yêu cầu đối với các ứng viên thuộc diện "cần kiểm tra kỹ", chẳng hạn những ai từng đi đến các khu vực do khủng bố kiểm soát. Mỗi năm có khoảng 65.000 người trong diện này.

Các quy định mới, nếu được thông qua, sẽ được áp dụng với gần như tất cả ứng viên xin visa vào Mỹ, bất kể định cư hoặc không định cư.

Cụ thể, Bộ Ngoại giao Mỹ ước tính nó sẽ ảnh hưởng 710.000 ứng viên xin visa định cư và 14 triệu ứng viên xin visa không định cư, bao gồm cả những người đến Mỹ với mục đích làm ăn và du học.

Các sửa đổi trong chính sách visa vừa được công bố trên trang web Federal Register của Chính phủ Mỹ ngày 29-3, tuy nhiên giai đoạn 60 ngày lấy ý kiến công chúng chỉ bắt đầu từ ngày 30-3.

Nếu được Văn phòng Quản lý và ngân sách của Nhà Trắng thông qua, hồ sơ visa Mỹ tất cả các diện sẽ liệt kê một số nền tảng mạng xã hội và yêu cầu ứng viên cung cấp thông tin một tài khoản bất kỳ họ đã dùng trong giai đoạn 5 năm gần nhất.

Ứng viên cũng có lựa chọn cung cấp thông tin tài khoản mạng xã hội không nằm trong danh sách có sẵn.

Ngoài lịch sử mạng xã hội, ứng viên còn phải cung cấp tất cả số điện thoại, địa chỉ email, các chuyến đi quốc tế, tình trạng trục xuất... trong vòng 5 năm trong hồ sơ.

Chỉ có một số loại visa ngoại giao và công vụ mới được miễn trừ áp dụng các quy định mới.

Theo Tuổi trẻ