Việc ban hành Luật sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú tại Việt Nam đồng thời đáp ứng được yêu cầu an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Xung quanh những điểm mới nổi bật của Luật này, phóng viên của Ban truyền hình Đối ngoại đã có cuộc phỏng vấn với Thiếu tướng Lê Thanh Dũng - Cục trưởng Cục quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ công An Việt Nam.

Phóng viên Thu Hiền VTV4: Xin chào ông. Xin ông cho biết sự cần thiết phải ban hành Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam ?

Thiếu tướng Lê Thanh Dũng, Cục trưởng Cục quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ công An: Trong những năm qua, người nước ngoài cũng như người Việt Nam định cư ở nước ngoài tăng lên. Hàng năm số lượng này tăng lên từ 5-10%. Trong quá trình thực hiện đã có Pháp lệnh năm 2000 nhìn chung cho đến bây giờ vẫn phù hợp. Tuy nhiên, trong Pháp lệnh vẫn có những quy định chưa đồng bộ liên kết với các luật khác, ví dụ Luật Đầu tư, Luật Lao đông.. Thứ hai là trong hệ thống thị thực của Việt Nam thì chưa có quy định thị thực cho người nước ngoài vào lao động ở Việt Nam. Chính vì thế, lần này quy định rõ người nước ngoài vào lao động thì phải có những quy định cụ thể. 

Phóng viên Thu Hiền VTV4: Xin ông cho biết những điểm mới của Luật so với Pháp lệnh năm 2000 và một số văn bản pháp luật hiện hành?

Thiếu tướng Lê Thanh Dũng, Cục trưởng Cục quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ công An: Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2015.

Dự Luật này đã được quy định rất chi tiết các trình tự thủ tục để không cần phải có một văn bản Nghị định của Chính phủ để hướng dẫn thi hành Luật. Thứ hai nữa là trong Luật quy định rõ thị thực đối với người lao động có thời hạn không quá 2 năm, thị thực đối với nhà đầu tư tối đa 5 năm, và nâng thẻ tạm trú từ 3 năm lên 5 năm nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam. Nếu người Việt Nam định cư ở nước ngoài sử dụng hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế thì sẽ chịu điều chỉnh của Luật này. Còn những người có hộ chiếu Việt Nam thì họ sử dụng giống như công dân Việt Nam, không phải làm thủ tục visa.... rất tạo điều kiện thuận lợi để bà con về nước.

Phóng viên Thu Hiền VTV4: Thưa ông, Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam quy định 20 kí hiệu thị thực khác nhau và quy định, thị thực không được chuyển đổi mục đích. Ông có thể nói rõ hơn về quy định này ?

Thiếu tướng Lê Thanh Dũng, Cục trưởng Cục quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ công An: Trong Luật lần này đã quy định cụ thể người nước ngoài sau khi nhập cảnh Việt Nam với kí hiệu thị thực nào thì phải thực hiện theo đúng mục đích đăng kí ban đầu. Và quy định như vậy cũng phù hợp với thông lệ quốc tê.

Hiện nay nhiều nước trên thế giới khi cấp thị thực ghi rõ trong thị thực là chỉ được phép hoạt động như vậy. Thời gian qua rất nhiều trường hợp người nước ngoài đến Việt Nam họ sử dụng visa du lịch nhưng lại ở lại tìm việc làm và có những lúc vi phạm pháp luật Việt Nam. Chính vì vậy lần này phải quy định rất rõ là khi đăng kí nhập cảnh Việt Nam với mục đích nào thì họ phải thực hiện đúng như vậy.

Phóng viên Thu Hiền VTV4: Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Theo Thu Hiền – Quang Toàn/ VTV4