Những người Kurd nhận chăn từ các tình nguyện viên tại trại di cư ở ngoại ô xã Dunkirk năm 2016. Ảnh: Epais

Tại khu vực ngồi chờ ngoài trời của trại Puythouck, nằm giữa những cánh rừng ở ngoại ô xã Dunkirk, tỉnh Nord, phía bắc nước Pháp, khoảng 500 người di cư Afghanistan và người Kurd đến từ Iraq, Iran đang dựng lều dưới những tán cây.

Mọi người ở đây đều đã nghe thông tin về cái chết của 39 người trong một thùng xe container đông lạnh từ Bỉ vượt eo biển Manche đến Anh hôm 23/10.

"Thật khó khăn", một người di cư tên là Serbaz nói. "Mọi người giờ đây đều sợ lên bất cứ xe container nào".

Serbaz từ Iraq đến đây một tuần trước cùng người vợ đang mang bầu 8 tháng. Trước tình hình an ninh thắt chặt tại các cảng, những kẻ buôn người là hy vọng duy nhất của họ để đặt chân tới Anh, Serbaz nói, nhưng họ không thể biết được những gì đang chờ đợi mình.

"Nếu họ nói 'lên xe tải này đi', thì bạn phải đi, bạn không có lựa chọn. Họ có thể làm bất cứ điều gì", Serbaz cho hay. "Khi bạn làm việc với họ, bạn phải nghe lời họ và làm theo bất cứ điều gì họ yêu cầu".

Một phụ nữ ngồi trong khu vực dành cho các gia đình tại trại Puythouck cho biết cô và những người khác đều cảm thấy khó thở khi trốn trong một container bị bịt kín. Khi những người bên trong la hét và đập vào thùng container, họ bị tài xế chửi rủa. Họ phải gọi cảnh sát và giới chức đã dựa theo tín hiệu GPS của điện thoại di động để truy tìm và giải thoát cho họ.

Vị trí của Dunkirk nằm gần eo biển nối sang lãnh thổAnh. Đồ họa: BBC

Vị trí của Dunkirk ở miền bắc nước Pháp, nằm gần eo biển Manche. Đồ họa:BBC

Taish, một người Kurd, cũng kể rằng anh đã vượt eo biển Manche trên thùng container đông lạnh, nhưng sau đó bị lính biên phòng phát hiện.

"Có khi chúng tôi thấy vui mừng vì họ đã cứu mạng chúng tôi", anh nói. "Có khi chúng tôi lại buồn vì họ không để chúng tôi sang Anh".

Bất chấp thảm kịch gây chấn động về 39 người chết trên đường sang Anh, Taish nói anh vẫn không từ bỏ hy vọng.

"Chúng tôi đằng nào cũng chết", anh giải thích. "Quay về nước cũng chết, mà cố gắng sang Anh, có thể cũng chết. 39 người chết trên một xe tải, nhưng hàng nghìn người đã bỏ mạng ở đất nước tôi. Tôi nghĩ đó là một cái chết tốt, tốt hơn là chết ở đất nước chúng tôi". 

An ninh đang được thắt chặt tại các cảng ở Dunkirk và thành phố Calais, tỉnh Pas-de-Calais, nhưng cả di dân lẫn những kẻ buôn người vẫn đổ về đây vì các cửa ngõ này rất gần với Anh.

"Nếu phải vượt biên bằng cách trốn trong thùng xe container, hành trình ba giờ tốt hơn nhiều so với 7 giờ", một người nói.

Hàng trăm người bị cảnh sát Pháp sơ tán tại cáctrại di cư ở Grande-Synthe, tỉnh Nord hồi tháng 6. Ảnh: AFP

Hàng trăm người bị cảnh sát Pháp sơ tán khỏi các trại di cư ở ngoại ô xã Dunkirk hồi tháng 6. Ảnh:AFP

Những kẻ buôn người ở đây thu phí tới 10.000 euro (11.100 USD) mỗi người cho hành trình sang Anh. Những ai không trả tiền sẽ bị chúng ngăn không cho vào các bãi đỗ xe tải, khiến họ gặp khó khăn hơn rất  nhiều khi muốn thử vận may.

Nhưng ít nhất đến hôm nay, họ có thêm một lý do để cân nhắc. "Có những người chết trên biển", Serbaz nói. "Và những cái chết trên xe tải. Chúng tôi thực lòng không biết phải đi đường nào".

Theo vnexpress