Visa đi các nước Châu Âu (visa Schengen). Nguồn: Fotolia

Theo thông tin từ trang web của Tổng cục Nhập cư ở Na Uy (UDI), từ ngày 18/11/2019, khi là công dân trong số 37 quốc gia như Afghanistan, Algeria, Azerbaijan, Bangladesh, Syria, Iran, Iraq, Liên bang Nga, Sri Lanka, Morocco, Triều Tiên, Việt Nam...xin visa Schengen tại bất cứ ở đại sứ quán, lãnh sự quán nước nào thì hồ sơ sẽ được đưa đi thẩm định qua tất cả 26 nước trong khối Schengen. Điều này áp dụng cho dù người xin visa đang sống ở quốc gia nào.

Điều này có nghĩa là nếu tới sứ quán một nước trong khối Schengen làm thủ tục xin cấp visa thì ngoài hồ sơ đầy đủ, sẽ phải chờ sự đồng ý của tất cả các nước còn lại. Sứ quán nước đó sẽ phát Công hàm điện tử đến hết tất cả các nước trong khối Schengen, nếu tất cả đồng ý thì sẽ có visa, ngược lại họ không cần đưa ra lời giải thích.

Thời gian xét duyệt chung sẽ kéo dài từ 8-10 ngày. Thời gian cấp visa (nếu được cấp) là 14 ngày - kể từ ngày nộp hồ sơ.

UDI khuyến cáo nếu người nộp đơn nằm trong danh sách các "quốc gia nhất định" này thì nên dự trù thời gian xét duyệt lâu và nộp đơn sớm.

Nếu trong trường hợp người xin visa phải đi thăm một thành viên gia đình bị bệnh hiểm nghèo đe dọa đến tính mạng hoặc tham dự đám tang của người thân và không thể đợi tám ngày, trong một số trường hợp, UDI có thể cấp cho bạn một thị thực chỉ có giá trị ở Na Uy, và không phải trong các nước Schengen khác. Bạn phải có giấy chứng nhận y tế cho thấy người bạn đang đến thăm bị bệnh hiểm nghèo.

Hiệp ước Schengen thỏa thuận năm 1990 là hiệp ước về đi lại tự do do một số nước Châu Âu ký kết. Nhờ thế, việc đến các nước châu Âu trở nên dễ dàng hơn rất nhiều khi chỉ cần xin visa của một nước trong khối EU.

Tính đến năm 2011, Hiệp ước Schengen có 26 nước châu Âu tham gia, quy định quyền tự do đi lại của công dân các nước thành viên. Theo hiệp ước, đối với công dân nước ngoài chỉ cần có visa của một trong số các nước ký hiệp ước là được phép đi lại trong toàn bộ khu vực Schengen.


Theo Thời Đại