Người Việt Nam sống ở Campuchia

"Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia đang phối hợp với các cơ quan chức năng Campuchia, trên tinh thần tạo điều kiện cho người Campuchia gốc Việt từng bước hoàn thiện giấy tờ pháp lý, được đảm bảo quyền lợi hợp pháp, sinh sống ổn định lâu dài tại Campuchia", bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, cho biết trong họp báo thường kỳ chiều nay.

Thông tin trên được đưa ra sau khi báo chí Campuchia cho hay nước này cam kết cấp thẻ cư trú hai năm cho gần 70.000 người gốc Việt đứng trước nguy cơ bị trục xuất do không có giấy tờ hợp pháp.

Để được cấp quyền cư trú, người gốc Việt cần chứng minh được rằng họ đến Campuchia trước năm 2012 và phải trải qua quá trình nộp đơn xin nhập cư. Những người được cấp thẻ cư trú có thể nộp đơn xin cấp quốc tịch Campuchia sau 7 năm.

Tổng cục Di trú Campuchia cho biết kế hoạch trên của nước này sẽ tương tự chương trình cấp thẻ xanh cho người nhập cư ở các nước như Mỹ và Canada.

Theo ông Nouv Leakhena, phó tổng cục trưởng Tổng cục Di trú, Bộ Nội vụ Campuchia, có nhiều người Việt đã sinh sống ở nước này tới 30 năm, một số trong tình trạng không quốc tịch do không có giấy tờ hợp lệ theo quy định của Campuchia và cũng không được công nhận là công dân Việt Nam. 

Các quan chức di trú Campuchia đã bắt giữ và trục xuất hơn 1.880 người nhập cư bất hợp pháp hồi năm ngoái, phần lớn trong đó là người Việt và Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Việt Nam hồi tháng 11/2017 yêu cầu Campuchia tạo điều kiện và đảm bảo các quyền hợp pháp cho cộng đồng người Việt.

"Tôi xin khẳng định lại Việt Nam luôn mong muốn phía Campuchia tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi và có biện pháp phù hợp để đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người Campuchia gốc Việt, phù hợp với luật pháp Campuchia và luật pháp quốc tế", bà Hằng nói.

Theo VNExpress