Hình ảnh của người di cư được Tổ chức từ thiện Đức SOS Méditerranée
cứu từ vùng biển Libya 

Ông Matteo Salvini, lãnh đạo của phe cánh hữu đẩy trách nhiệm cho quốc đảo láng giềng Malta, nói rằng Malta có thể mở cửa cảng cho con tàu Aquarius nhưng ông nhất quyết từ chối.

Phía Malta cho biết Tổ chức từ thiện Đức là SOS Méditerranée đã vớt được các nạn nhân từ vùng biển Libia - điều này có nghĩa là việc xử lý nằm trong thẩm quyền của Ý – theo phân định giữa các nước Châu Âu. 

Ý là cửa ngõ chính mà người di cư từ Bắc Phi cập cảng để vào Châu Âu.

Phía SOS Méditerranée, sở hữu con tàu mang tên Aquarius cho biết con tàu đã được trung tâm hợp tác cứu hộ Ý hướng dẫn nên chờ đợi tại vị trí hiện tại, khoảng 56 km về phía Ý và 43km về phía Malta.

Có 629 người di cư đã được cứu hộ từ sáu chuyến cứu hộ khác nhau ở vùng bờ biển ngoài khơi Libia trong ngày chủ nhật, 10-6.  

"Mục tiêu của chúng tôi là để 629 người trên tàu Aquarius mà chúng tôi đã giải cứu đêm hôm qua trong điều kiện khó khăn xuống tàu tại một cảng an toàn", người phát ngôn của tổ chức từ thiện Mathilde Auvillain trả lời hãng Reuters.

Matteo Salvini khẳng định Ý nói không với "buôn bán người và nh

ững hoạt động liên quan đến di dân bất hợp pháp". Ông so bì: " Malta không nhận ai. Pháp từ chối họ ngay tại biên giới. Tây Ban Nha bảo vệ biên giới của mình bằng vũ khí. Malta có thể nói không đối với các đề nghị giúp đỡ trong khi Chúa đã sắp xếp để Malta gần với Châu Phi hơn là đảo Sicily ".

Tuần trước, ông Salvini kêu gọi Rome phải tăng cường trục xuất người di cư và đã hứa với những người ủng hộ trong kì bầu cử gần đây ở Ý là sẽ chấn chỉnh vấn đề di cư một cách nghiêm ngặt.

Một thỏa thuận gây tranh cãi giữa chính quyền trước đây ở Ý với Libya đã khiến người di cư đến Ý giảm đáng kể từ mùa hè năm ngoái nhưng nhà chức trách Ý cho biết biết riêng năm 2018 đã có 13.500 người di cư đến Ý.

Vấn đề tiếp nhận người di cư từ các nước Châu Phi chạy trốn khỏi những bất ổn chính trị và kinh tế là vấn đề khó xử của nhiều nước Châu Âu và là chiêu bài được các chính trị gia sử dụng trong các cuộc vận động tranh cử để thu hút cử tri.

Theo Tuổi trẻ