Người hâm mộ tập trung trước chỗ diễn ra đám cưới của cặp đôi Song - Song trong phim Hậu duệ Mặt trời hồi năm 2017. Họ vừa ly hôn hồi tháng 6 - Ảnh: AFP

Chỉ vài ngày sau Tết Trung thu năm 2018, cô Kim Jin Ju quyết định ly hôn. "Tôi chán cảnh sống như cái bao cát để ông chồng trút bực dọc lên mình" - người mẹ hai con giải thích.

Cô Ju là một trong số ngày càng nhiều phụ nữ ở xứ kim chi tự giải thoát mình khỏi hôn nhân. 

Theo báo SCMP, Hàn Quốc hiện là quốc gia có tỉ lệ ly hôn cao nhất khu vực Đông Á, số cặp vợ chồng đường ai nấy đi trong năm 2018 đạt đến 108.700. 

Mặc dù ly hôn vẫn là chủ đề cấm kỵ trong xã hội, thái độ của mọi người đang dần thay đổi nhờ vị thế của phụ nữ ngày nay tốt hơn xưa.

"Phụ nữ không còn chịu thiệt thòi khi ly hôn. Tôi nghĩ trong cái xã hội đàn ông gia trưởng này, phụ nữ không muốn cam chịu thêm nữa" - bà Kim Se Ri, giám đốc một nhóm chuyên hỗ trợ các ông bố bà mẹ đơn thân, nhận xét.

Theo số liệu của Tòa án tối cao Hàn Quốc, số hồ sơ xin ly hôn trong tháng 3-2018 tăng vọt 30,8% so với tháng trước tết âm lịch. Đặc biệt, xu hướng này đã duy trì từ năm 2014. 

Tại sao sau tết? Khảo sát của trang web nghề nghiệp Career phát hiện một trong các nguyên nhân hàng đầu khiến dân Hàn ly hôn là trục trặc với hai bên gia đình nội ngoại.

"Tôi không nghĩ lễ tết là lý do trực tiếp, nhưng đây thường là dịp phụ nữ bị hành bởi các phong tục, lề lối cũ của gia đình Hàn Quốc. Họ chỉ là thứ yếu so với đàn ông trong gia đình" - bà Kim Se Ri giải thích.

Trong trường hợp vợ chồng cô Kim Jin Ju, con đường dẫn đến ly hôn bắt đầu khi khó khăn kinh tế xuất hiện. Chỉ sau 2 năm cô nghỉ làm vì sinh đứa con thứ hai, người chồng đã lèo lái công ty gia đình đi đến... phá sản, và còn nợ nần chồng chất.

"Ổn định kinh tế là bắt buộc trong thời buổi này nếu các cặp cưới nhau muốn có một mối quan hệ lành mạnh" - cô Kim rút ra kết luận.

Nếu như hồi thập niên 1970-1980, các lý do chính dẫn đến ly hôn là ngoại tình, bạo hành, bất hòa... thì ngày nay người ta chia tay chủ yếu vì tiền bạc hoặc khác biệt tính cách.

"Chúng ta đang sống trong thời đại cả vợ và chồng đều có công việc và tài chính độc lập, do đó bất đồng về tiền bạc có thể nảy sinh" - bà Kim Se Ri bổ sung.

Theo tuoitre