leftcenterrightdel
Một phụ nữ sắp bị thi hành án ném đá đến chết ở châu Phi. Ảnh: Sudan Tribune. 

 

Maryam Alsyed Tiyrab, năm nay 20 tuổi, bị cảnh sát bang White Nile bắt giữ hồi tháng 6. Người phụ nữ sau đó bị tòa án tuyên án tử hình bằng hình thức ném đá, Guardian đưa tin ngày 13/7.

Tiyrab cho biết cô sẽ kháng cáo phán quyết của tòa án. Trong quá khứ, phần lớn các bản án tử hình bằng ném đá, chủ yếu dành cho phụ nữ, bị tòa án tối cao Sudan bác bỏ.

Trung tâm Nghiên cứu Tư pháp và Hòa bình châu Phi (ACJPS) cho rằng bản án của tòa án Sudan vi phạm luật trong nước cũng như luật quốc tế. ACJPS kêu gọi lập tức trả tự do vô điều kiện cho Tiyrab.

ACJPS cho rằng Tiyrab không được xét xử công bằng, không được thông báo rằng những gì cô khai trong quá trình thẩm vấn sẽ được dùng chống lại cô trước tòa. Tiyrab cũng bị từ chối quyền có đại diện pháp luật, ACJPS cáo buộc.

"Việc áp dụng án tử hình bằng ném đá vì tội ngoại tình là sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế, bao gồm quyền được sống của con người, quy định về cấm tra tấn, cấm trừng phạt hoặc có hành vi đối xử tàn tệ, vô nhân đạo", ACJPS cho biết.

Lần cuối cùng một người bị tuyên án tử bằng ném đá vì ngoại tình ở Sudan là vào năm 2012.

Năm 2020, sau khi lật đổ nhà độc tài Omar al-Bashir, chính phủ chuyển tiếp tại Sudan đã cải cách tư pháp, xóa bỏ một số quy định hà khắc trong luật hình sự cũng như luật hồi giáo ở nước này. Tháng 8/2021, Sudan phê chuẩn Công ước Liên Hợp Quốc về chống tra tấn.

Các nhà hoạt động dân sự lo ngại bản án dành cho Tiyrab là dấu hiệu cho thấy vụ đảo chính quân sự tháng 10/2021 đã đảo ngược quá trình cải cách tư pháp, có thể dẫn tới những hình thức xâm phạm quyền của phụ nữ.

Theo zingnews