Minh họa

Hiện dư luận đang có nhiều ý kiến trái chiều trước thông tin một bác sĩ Phó khoa tại Trung tâm Y tế huyện Phong Điền (Thừa Thiên-Huế) bị phạt 5 triệu đồng và bị xử lý kỉ luật với hình thức khiển trách đối với viên chức do “khuyên” Bộ trưởng Bộ Y tế nghỉ vì không biết nỗi khổ của nhân viên y tế và yếu kém trong công tác tham mưu vấn đề an ninh BV. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên một người bị xử phạt vì “nói xấu” lãnh đạo trên mạng xã hội facebook. Dưới đây là một số vụ việc cụ thể:  

1. Nói xấu Chủ tịch UBND tỉnh, 3 người bị phạt 10 triệu đồng

Tháng 10/2015, thấy thông tin “Thanh tra Chính phủ đề nghị kiểm điểm Chủ tịch UBND tỉnh An Giang” cô giáo Lê Thị T. (Trường THPT Long Xuyên, An Giang) liền đăng lại nội dung này lên facebook cá nhân và bình luận về gương mặt lãnh đạo: “Nhìn cái mặt kênh kiệu…”.

Sau đó, nhiều người vào bình luận trong đó có ông Nguyễn Huy P., nhân viên Điện lực An Giang và bà Phan Thị K.N. - Phó Chánh văn phòng Sở Công thương (dùng tài khoản facebook của chồng).

Phát hiện sự việc, Sở Thông tin Truyền thông An Giang đã ra quyết định xử phạt bà T., 5 triệu đồng. Ban Giám hiệu Trường Trung học phổ thông Long Xuyên cũng xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách; Ông P. bị phạt 5 triệu đồng và phê bình bằng văn bản trong toàn công ty; bà Phan Thị Kim N., do không trực tiếp vi phạm nên chỉ bị nhắc nhở nhưng Sở Công thương kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo về Đảng và chính quyền.


 Sau khi báo chí phản ánh, chính quyền tỉnh An Giang đã phải rút lại các hình thức xử phạt đối với 3 người trên.

2. Nói xấu trường trên facebook, suýt bị cách chức phó khoa

Tháng 1/2015, ông Doãn Minh Đăng, Phó một khoa của trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ cho biết bắt đầu gặp vấn đề với nhà trường sau khi tham dự một Hội nghị khoa học do Viện Toán học tổ chức vào tháng 3/2015 tại Hà Nội.

Trước đó, ông đã xin phép Trưởng khoa bằng miệng và gửi báo cáo xin đi hội nghị tự túc từ trước. Nhưng cuối tháng 3/2015, Ban giám hiệu lại yêu cầu ông phải có văn bản xác nhận của đơn vị tổ chức về thời gian thực tế tham tế của hội nghị. Sau đó, ông Đăng đã công khai biên bản giao ban nội bộ của trường và có những câu chữ không tôn trọng. Dựa vào đó, nhà trường đã cách chức Phó trưởng khoa và điều động ông sang làm nhân viên Phòng đào tạo. Tuy nhiên, ông Đăng tiếp tục có những thông tin trên tài khoản cá nhân.

Trước tình hình căng thẳng của các bên, Sở Nội vụ Cần Thơ đã phải họp 3 bên. Sau đó, ông Đăng đã công khai xin lỗi nhà trường do sử dụng một số từ ngữ nhạy cảm và nóng nảy. Ở chiều ngược lại, nhà trường cũng rút lại quyết định kỷ luật đối với ông Đăng.

3. Nói xấu Bộ trưởng Y tế, bác sĩ bị khiển trách và phạt 5 triệu đồng

Ngày 14/7/2017, chủ tài khoản facebook Hoàng Công Truyện có đưa đăng thông tin “khuyên” bà Nguyễn Thị Kim Tiến nên nghỉ với lý do bà Tiến không biết nỗi khổ của y, bác sĩ tuyến dưới và yếu kém trong công tác tham mưu vấn đề an ninh ở bệnh viện… 

Cho rằng nội dung trên bôi nhọ, gây mất uy tín, xúc phạm nhân phẩm, danh dự của Bộ trưởng Tiến, Bộ Y tế gửi công văn yêu cầu Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên – Huế xác minh và xử lý.

Nhận được công văn Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông vào cuộc và xác định tài khoản trên là của bác sĩ Hoàng Công Truyện, Phó Trưởng khoa hồi sức cấp cứu Trung tâm Y tế huyện Phong Điền (Thừa Thiên – Huế) . Sở Y tế yêu cầu bác sĩ Truyện làm bản kiểm điểm, giải trình sự việc. Sau đó, Sở Thông tin truyền thông Thừa Thiên- Huế đã ra quyết định xử phạt hành chính 5 triệu đồng đối với bác sĩ Truyện. Trung tâm y tế huyện Phong Điền cũng kỷ luật bác sĩ Truyện với hình thức khiển trách.

Vụ việc đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Theo luật sư Giáp văn Điệp, Công ty Luật TNHH Fanci, Đoàn Luật sư Bắc Giang, cho rằng Quyết định xử lý kỉ luật của Trung tâm Y tế huyện Phong Điền (Thừa Thiên-Huế) kỉ luật bác sĩ Hoàng Công Truyện do vi phạm các qui định của pháp luật về viên chức là thiếu căn cứ.

                                                                                    Như Ngọc