Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) vừa công bố thông tin mới nhất đến các doanh nghiệp (DN) phái cử lao động và NLĐ để có cơ sở khi đàm phán, làm việc với đối tác Malaysia.

Theo đó, các DN dịch vụ Việt Nam phải ký hợp đồng cung ứng với một cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng Malaysia (MRA), không ký hợp đồng trực tiếp với công ty sử dụng lao động. Phía tiếp nhận lao động phải chi trả các khoản phí cho NLĐ, gồm: Bảo hiểm thương tật, bảo hiểm y tế và bất kỳ bảo hiểm nào khác theo quy định của Malaysia, thuế Levy; phí khám sức khỏe tại Malaysia; phí sàng lọc an ninh, khám sức khỏe tại Việt Nam; visa nhập cảnh một lần; vé máy bay khứ hồi.

Người sử dụng lao động phải cung cấp chỗ ở hợp lý với tiện nghi cơ bản, đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu theo quy định về an toàn và sức khỏe. Phía tiếp nhận trả một phần phí dịch vụ cho DN dịch vụ Việt Nam với mức tối thiểu bằng 50% 1 tháng lương cơ bản của NLĐ. Lương cơ bản của NLĐ từ 1-5-2022 tối thiểu là 1.500 MYR/tháng (hơn 8 triệu đồng). Từ 1-1-2023, thời gian làm việc tối đa giảm còn 45 giờ/tuần.

Hiện nay, lao động Việt Nam sang làm việc tại Malaysia chủ yếu trong các lĩnh vực sản xuất chế tạo, nông nghiệp, xây dựng và dịch vụ. 

Theo nld