leftcenterrightdel
 

Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu lao động trọng điểm của Việt Nam. Trong những năm qua, số người lao động là công dân Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc chiếm tỷ lệ lớn trong số người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

Theo công bố của Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc, năm 2023 quốc gia này có kế hoạch thuê khoảng 110.000 lao động nhập cư để làm việc trong các cơ sở sản xuất công nghiệp và nông nghiệp.

Chính sách mới của Hàn Quốc đối với lao động Việt Nam cho thấy các doanh nghiệp dưới 5 người thuộc ngành nông nghiệp và ngư nghiệp bắt buộc phải đóng bảo hiểm An toàn lao động.

Quốc gia này cũng mở rộng ngành nghề cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài, gồm thu gom vận chuyển, xử lý chất thải, tái chế nguyên liệu; môi giới nguyên liệu thực phẩm, thuốc lá; buôn thực phẩm tươi sống, chế biến sẵn; kinh doanh xử lý hàng hóa đường không và đường bộ.

Doanh nghiệp dưới 50 người được tăng thêm 20% của tổng số người nước ngoài được tuyển dụng (ví dụ được tuyển 10 người, sẽ tăng 2 người). Chính sách kéo dài thời gian làm việc tới 10 năm của lao động EPS.

Theo đó, người lao động diện visa E-9 (dành cho các lao động phổ thông) nước ngoài đang làm việc tại Hàn Quốc có khả năng trở thành nhân lực nước ngoài chuẩn lành nghề khi đáp ứng đủ các điều kiện về thời gian làm việc ở doanh nghiệp, có trình độ tay nghề nhất định và có trình độ tiếng Hàn./.

Theo vietnamplus