leftcenterrightdel
 Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh tặng hoa chúc mừng Lễ kỷ niệm.
Sáng 13/6, tại TPHCM, Ủy ban nhân dân TPHCM đã tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Malaysia (1973-2023). Đến dự có ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; ông Dato Tan Yang Thai, Đại sứ Malaysia tại Việt Nam và bà Chia Wong Chiann, Tổng Lãnh sự Malaysia tại TPHCM.

Tại lễ kỷ niệm, ông Phan Văn Mãi khẳng định, chính quyền và nhân dân thành phố Hồ Chí Minh luôn coi trọng mối quan hệ giữa Việt Nam và Malaysia nói chung, quan hệ giữa Thành phố và Malaysia nói riêng. Ông cho rằng tình bạn, sự hợp tác và tầm nhìn chung đã đóng góp vào sự phát triển chung của hai nước.

Với tổng vốn đầu tư gần 5 tỷ USD, Malaysia xếp thứ 6 trong số 10 nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tổng giá trị thương mại 2 chiều giữa TPHCM và Malaysia đạt 5,4 tỷ USD vào năm 2022, đưa Malaysia vào bảng xếp hạng 10 đối tác thương mại lớn nhất của Thành phố.

Trong năm 2022, Việt Nam đã đón hơn 700.000 du khách Malaysia, tăng 10% so với năm 2021. Ngược lại, Malaysia đã trở thành điểm đến được ưa thích của du khách Việt Nam, với hơn 400.000 lượt khách đến khám phá Malaysia.
leftcenterrightdel
Các nghệ sĩ Việt Nam tham gia biểu diễn văn nghệ tại Lễ Kỷ niệm. 
Bên cạnh đó, lượng du học sinh Việt Nam tại Malaysia đang tăng không ngừng. Nhiều lao động Việt Nam đang góp phần vào sự tăng trưởng của Malaysia cũng như cộng đồng người Malaysia tại TP.HCM.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Dato Tan Yang Thai, Đại sứ Malaysia tại Việt Nam cho biết: Đây là lần thứ 2 kể từ khi được bổ nhiệm làm Đại sứ Malaysia tại Việt Nam, ông có vinh dự đến TP.HCM. Những ngày vừa qua, ông đã tham gia Tuần lễ Malaysia Madani do Văn phòng Tổng Lãnh sự quán và các đối tác của họ tổ chức rất vui và thú vị.

Đại sứ Malaysia tại Việt Nam khẳng định, mối quan hệ Malaysia và Việt Nam sẽ càng vững chắc và bền chặt hơn nữa trong thời gian tới.
leftcenterrightdel
 Các văn nghệ sĩ và cộng đồng người Malaysia tại TP.HCM chụp ảnh lưu niệm cùng Ngài Đại sứ Malaysia tại Việt Nam.
Cũng theo ông Dato Tan Yang Thai, trong số các nước ASEAN, Malaysia là nhà đầu tư lớn thứ 3 tại Việt Nam tính đến cuối năm 2022. Số vốn FDI lũy kế hiện đạt là 13.060,4 triệu USD với 702 dự án. Về thương mại, Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam trên toàn cầu và là đối tác thương mại lớn thứ 2 trong các nước ASEAN sau Thái Lan.
leftcenterrightdel
Kiều bào lên sân khấu giao lưu cùng các nghệ sĩ Malaysia. 

Năm 2022, tổng thương mại song phương tăng 23%, trị giá hơn 19 tỷ USD và chủ yếu bao gồm các sản phẩm điện, điện tử và xăng dầu. Đã có một số công ty lớn của Malaysia kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam như Gamuda, Tập đoàn Berjaya, ngân hàng Maybank, ngân hàng Public Bank và Petronas.

Theo thoidai