leftcenterrightdel
 Ông Cao Tấn Trường, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên giải đáp thắc mắc của người lao động về thủ tục tham gia đi lao động có thời hạn ở nước ngoài. Ảnh: HOÀNG LÊ

Để thực hiện chủ trương trên, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động (NLĐ) tỉnh Phú Yên làm việc tại địa phương và làm việc có thời hạn ở nước ngoài giai đoạn 2023- 2025. Ngay từ đầu năm 2024, Sở LĐTB&XH đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) đẩy mạnh việc thực hiện đề án bằng nhiều giải pháp.

Thông tin đầy đủ, rõ ràng, minh bạch

Mới đây, Trung tâm DVVL phối hợp với Phòng LĐTB&XH và Thành đoàn Tuy Hòa tổ chức hội nghị tư vấn, tuyên truyền thông tin thị trường lao động và chính sách về công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

leftcenterrightdel
 Người lao động tìm hiểu về quy trình, thủ tục đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Ảnh: HOÀNG LÊ

Ông Cao Tấn Trường, Giám đốc Trung tâm DVVL cho biết: Đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện phát triển KT-XH của địa phương, góp phần tạo việc làm cho lao động, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao sau khi về nước, xây dựng quê hương, đất nước…

Cùng với phối hợp các đơn vị tổ chức thông tin, tuyên truyền nhu cầu tuyển dụng lao động của các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, Trung tâm DVVL đẩy mạnh công tác tư vấn, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác này.

Đồng thời trang bị cho đội ngũ cán bộ làm công tác lao động tại địa phương nắm được các kỹ năng, quy trình tư vấn việc làm ban đầu; nắm rõ các thông tin về tiêu chuẩn, điều kiện, ngành nghề trong, ngoài tỉnh và thông tin các chương trình đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để tư vấn cho NLĐ tại địa phương.

leftcenterrightdel
 Đồ họa: VIỆT AN

Cùng với đó, NLĐ đã được phổ biến các chính sách hỗ trợ khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Các công ty, doanh nghiệp cung cấp đầy đủ, rõ ràng, minh bạch thông tin về số lượng, tiêu chuẩn tuyển chọn, điều kiện làm việc, tiền lương, quyền lợi NLĐ được hưởng và các chi phí khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; quy trình tham gia đi lao động có thời hạn, tư vấn du học, tư vấn làm việc tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc...

“Trung tâm DVVL đang hướng dẫn NLĐ ghi hồ sơ đăng ký dự tuyển đi làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp tại Hàn Quốc. Dự kiến vào ngày 26/6 này, chúng tôi sẽ tổ chức đợt phỏng vấn đầu tiên đối với NLĐ đã đăng ký tham gia”, ông Cao Tấn Trường cho biết.

Bên cạnh đó, Trung tâm DVVL cũng sẽ nâng cao chất lượng nội dung tuyên truyền, phổ biến chính sách việc làm tại các phiên giao dịch việc làm ở các địa phương, trong đó chú trọng những địa bàn có đông đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng xa.

Đồng thời, trung tâm tiếp tục đào tạo nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho NLĐ, nhằm tạo nguồn lao động có trình độ, kỹ năng nghề, ngoại ngữ, kiến thức pháp luật… phù hợp với yêu cầu thị trường lao động nước ngoài.

Kết nối, đẩy mạnh truyền thông

Anh Lê Duy, Bí thư Thành đoàn Tuy Hòa cho biết: Qua hội nghị, Thành đoàn phối hợp với Trung tâm DVVL triển khai với đoàn cơ sở 16 phường, xã của thành phố; chỉ đạo các cơ sở đoàn lập danh sách NLĐ là quân nhân xuất ngũ, người chấp hành xong án phạt tù, người chưa có việc làm hoặc việc làm không ổn định, học sinh sinh viên muốn tìm hiểu thông tin về chương trình đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng…

Còn bà Huỳnh Thị Kim Lài, Phó Trưởng phòng LĐTB&XH TP Tuy Hòa chia sẻ: Để có kết quả tích cực trong công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, thành phố đã đa dạng hóa công tác tuyên truyền; phối hợp chặt chẽ với Trung tâm DVVL tỉnh, các công ty tổ chức các buổi tư vấn, khuyến khích NLĐ tham gia. Đồng thời tăng cường bồi dưỡng kiến thức, ngoại ngữ cho NLĐ đăng ký đi làm việc ở nước ngoài. Từ đó, nhận thức của người dân trên địa bàn thành phố về công tác này được nâng lên…

Theo Giám đốc Sở LĐTB&XH Nguyễn Hữu Từ, giai đoạn 2016- 2022, toàn tỉnh có 2.718 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, chiếm 1,6% trên tổng số lao động được giải quyết việc làm.

Trung bình mỗi năm có khoảng 390 lao động đi làm việc ở nước ngoài. Trong đó, số lao động đi làm việc ở nước ngoài đối với thị trường lao động có thu nhập cao tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Đức, Úc, chiếm 7%.

Theo Đề án hỗ trợ tạo việc làm cho NLĐ tỉnh Phú Yên làm việc tại địa phương và làm việc có thời hạn ở nước ngoài giai đoạn 2023-2025, toàn tỉnh phấn đấu giải quyết số lao động có việc làm mới tại chỗ tăng thêm 4.200 lao động/năm; đẩy mạnh số lao động đi làm việc ở nước ngoài bình quân 500 lao động/năm; tỉ lệ thất nghiệp đến năm 2025 dưới 2%.

Năm 2023, Sở LĐTB&XH đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai chương trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị 20-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới; quyết định của UBND tỉnh về phê duyệt Đề án hỗ trợ tạo việc làm cho NLĐ Phú Yên làm việc tại địa phương và làm việc có thời hạn ở nước ngoài giai đoạn 2023-2025; Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh về quy định cho vay vốn đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng đối với NLĐ Phú Yên bằng nguồn vốn địa phương.

Thực hiện các chủ trương đó, ngành LĐTB&XH tập trung tăng cường, đẩy mạnh tuyên truyền, định hướng và nâng cao công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài. Từ đó, nhận thức của người dân trong tỉnh ngày càng được nâng cao…

“Thời gian tới, Sở LĐTB&XH tiếp tục phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người trong độ tuổi, đảm bảo đủ các điều kiện đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, nhất là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động theo cụm tại các xã, phường, thị trấn. Sở cũng chỉ đạo Trung tâm DVVL chủ động phối hợp với các đơn vị, công ty tư vấn tổ chức cho NLĐ nắm rõ thông tin thị trường lao động nước ngoài, nhất là thị trường có tiềm năng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…”, ông Nguyễn Hữu Từ cho biết thêm.

Theo baophuyen