leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và JICA tại Việt Nam trao đổi tại buổi làm việc. Ảnh: Molisa.gov.vn

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có buổi làm việc với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam nhằm trao đổi, thúc đẩy nhanh tiến độ của dự án hỗ trợ cung cấp thông tin kết nối việc làm cho lao động Việt Nam và đơn vị phái cử của Nhật Bản, nhằm mục tiêu giảm thiểu vai trò trung gian của tổ chức trung gian (môi giới) bằng việc có thể trực tiếp tiếp cận thông tin tuyển dụng và ứng tuyển.

Dự án với tên gọi "Hỗ trợ kết nối thông tin việc làm cho người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng", được triển khai từ năm 2023, dự kiến thực hiện trong thời gian 5 năm, do Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) hợp tác với JICA thực hiện. 

Cụ thể, dự án sẽ hỗ trợ người lao động Việt Nam tìm công việc phù hợp và đi làm việc tại nước ngoài theo đúng nhu cầu nguyện vọng, lựa chọn nghề nghiệp trong môi trường có tính minh bạch cao. Ngoài ra, sau khi về nước, người lao động sẽ được hỗ trợ tiếp cận thông tin đầy đủ về việc làm trong nước qua thông tin tuyển dụng từ các doanh nghiệp, từ đó có thể lựa chọn công việc phù hợp và tận dụng được kiến thức kinh nghiệm đã tích lũy được trong quá trình làm việc tại nước ngoài.

Về phía các doanh nghiệp dịch vụ, dự án sẽ hỗ trợ tiếp cận tốt hơn với những lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài và các doanh nghiệp trong nước có thông tin đầy đủ, tiếp cận tốt hơn để kết nối trực tiếp với người lao động trở về nước. Đây cũng là nguồn nhân lực chất lượng cao, đã được đào tạo bài bản ở nước ngoài.

leftcenterrightdel
 Nhật Bản hiện là thị trường dẫn đầu về tiếp nhận lao động Việt Nam đến làm việc

Phát biểu tại buổi tiếp, ông Nguyễn Bá Hoan, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đánh giá cao những hỗ trợ của phía JICA đối với các lĩnh vực quản lý nhà nước của bộ. Đồng thời khẳng định các dự án mà cả 2 bên đang hợp tác luôn được lãnh đạo bộ coi trọng.

Liên quan đến Dự án "Hỗ trợ kết nối thông tin việc làm cho người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng", Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan mong muốn hai bên phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh tiến độ dự án về đích càng sớm càng tốt, để đồng bộ với Luật Kiểm soát nhập cư sửa đổi, thay thế hệ thống đào tạo kỹ thuật cho người lao động nước ngoài vừa được Quốc hội Nhật Bản thông qua.

"Khi dự án đưa vào hoạt động sẽ hỗ trợ cung cấp thông tin về thị trường việc làm đầy đủ chính xác cho người lao động, giảm bớt khâu trung gian, giảm chi phí cho người lao động" - Thứ tưởng Nguyễn Bá Hoan, nhấn mạnh.

Đối với những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cũng đã nêu ra hướng để hai bên cùng trao đổi, tháo gỡ xử lý. Về mặt kỹ thuật, sẽ giao các đơn vị chuyên môn của bộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với phía JICA để hai bên thống nhất lựa chọn phương án tối ưu nhằm đáp ứng yêu cầu của dự án đề ra.

Tại buổi làm việc, ông Kubo Yoshitomo, Phó Trưởng đại diện JICA cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của các đơn vị chuyên môn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong quá trình phối hợp với JICA triển khai dự án. Đồng thời, bày tỏ mong muốn thời gian tới, tại các buổi làm việc kỹ thuật, hai bên sẽ thống nhất được phương án xử lý nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Theo nld