leftcenterrightdel
Nhiều doanh nghiệp chú trọng trong việc tuyển chọn, đào tạo trước khi đưa lao động ra nước ngoài 

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước. hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ và sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Đồng thời, sự phối hợp hiệu quả và kịp thời của các đơn vị liên quan, cũng như sự quan tâm, tạo điều kiện của các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các địa phương.

2023 là năm các giải pháp ổn định và phát triển thị trường lao động ngoài nước được đẩy mạnh hơn bao giờ hết. Công tác tuyển chọn, đào tạo và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được cũng được quản lý chặt chẽ hơn.

Cùng với đó, công tác thông tin, tuyên truyền chính sách, pháp luật về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài được chú trọng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, doanh nghiệp.

Cũng trong năm qua, nhiều địa phương đã tích cực tổ chức các hoạt động hỗ trợ, tư vấn cho người lao động hoàn thành hợp đồng về nước hòa nhập vào thị trường lao động trong nước.

Trong năm 2023, cả nước đưa được 159.986 lao động ra nước ngoài làm việc, đạt 133,3 % kế hoạch được giao, cao nhất từ trước đến nay.

Số liệu lao động xuất cảnh của một số thị trường chính như sau: Nhật bản: 80.010 lao động, Đài Loan (Trung Quốc): 58.620 lao động, Hàn Quốc: 11.626 lao động, Trung quốc: 1.806 lao động, Hungary: 1.539 lao động, Singapore: 1.355 lao động, Rumani: 840 lao động, Ba Lan: 797 lao động, Hồng Kông (Trung Quốc): 584 lao động, Malaysia: 480 lao động, Ả rập xê út: 444 lao động, Liên bang Nga: 266 lao động và một số thị trường khác.

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện có khoảng 650.000 người Việt Nam đang làm việc tại 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới; đang có hơn 500 doanh nghiệp được cấp phép làm dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi lao động nước ngoài.

leftcenterrightdel
Báo Người Lao Động tổ chức Hội thảo "Nâng cao hiệu quả xuất khẩu lao động, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội đất nước" 

Trong năm 2023, Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hàn Quốc về bảo hiểm xã hội đã được phê duyệt, chính thức triển khai vào đầu năm 2024. Đây là Hiệp định song phương đầu tiên về bảo hiểm xã hội của Việt Nam với một quốc gia khác.

Hiệp định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho lao động hai nước khi di chuyển đến làm việc trên lãnh thổ của mỗi bên, bảo vệ quyền lợi về bảo hiểm xã hội cho người lao động của hai nước.

Mục tiêu mới

Trong năm 2024, Cục Quản lý lao động ngoài nước sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kế hoạch được Chính phủ và Bộ Lao đông - Thương binh và Xã hội giao đưa 125.000 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tập trung vào các thị trường có thu nhập cao, ổn định.

Công tác ổn định và phát triển thị trường lao động ngoài nước, tăng cường công tác quản lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động tiếp tục được đẩy mạnh trong năm nay.

leftcenterrightdel
 Báo Người Lao Động tổ chức Vinh danh các doanh nghiệp phái cử lao động tiêu biểu năm 2023

Bên cạnh đó, việc hoàn thiện, thúc đẩy ký kết cũng như sửa đổi, bổ sung các Thỏa thuận, Bản Ghi nhớ về hợp tác lao động; đẩy mạnh công tác gắn kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp dịch vụ để đào tạo, chuẩn bị nguồn và nâng cao chất lượng nguồn lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Cũng trong năm nay, Cục Quản lý lao động ngoài nước tiếp tục phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí, cơ quan hữu quan và địa phương trong việc tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật trong lĩnh vực người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng…

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan cho biết 2024 là năm để tập trung đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Đồng thời, ổn định, duy trì các thị trường hiện có, phát triển, mở rộng thị trường có thu nhập cao, phù hợp với trình độ, kỹ năng của người lao động Việt Nam.

Theo nld